Việt Nam được biết đến là quốc gia có “rừng vàng, biển bạc” với rất nhiều loài sinh vật phong phú. Chúng ta có hàng trăm loại gỗ khác nhau phủ khắp mọi cánh rừng. Gỗ căm xe luôn nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người. Tiện ích của gỗ căm xe không thể phủ nhận được. Qua bài viết này, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn khách quan và lựa chọn được loại gỗ phù hợp cho công trình của mình.

Tổng quan về gỗ căm xe

1. Giới thiệu về gỗ căm xe

Gỗ căm xe là loại nguyên liệu lấy từ cây căm xe. Có tên khoa học là Xylia xylocarpa. Là loài cây được đánh giá cao về giá trị sử dụng. Căm xe được khuyến khích trồng và mở rộng diện tích ở nhiều khu vực tại Việt Nam. Hiện nay, chúng phân bổ chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt là vùng buôn Đôn, Ea Súp của Đắk Lắk. Ngoài nước ta thì Lào, Campuchia và Nam Phi cũng được xem là thủ phủ của gỗ Căm xe.

Cây gỗ căm xe

Cây gỗ căm xe

Gỗ căm xe khá cứng và chắc. Ở Việt Nam được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ được xem như gỗ lim ở phía Bắc. Có giác lõi phân biệt, giác màu trắng vàng nhạt, dày. Lõi màu đỏ thẫm hơi có vân, thớ gỗ mịn, nặng, tỷ trọng 1,15 (15% nước).

2. Đặc điểm sinh thái

Là loại cây sinh trưởng chậm, ưa sáng, thường rụng lá mùa khô. Có đặc tính bị sâu lông và chết đứng khi chưa đạt đến mức tuổi nào đó. Cây thường không lớn lắm. Đường kính phổ biến chỉ đạt ngưỡng 50cm trở xuống. Chiều cao của cây trưởng thành khoảng 25 – 30m. Thân cây tròn, thẳng, rễ có bạnh vè lớn. Lớp vỏ bên ngoài màu nâu vàng hoặc xám đỏ. Lá hình dạng kép lông chim 2 lần, 1 đối cuống cấp 2. Cây ra hoa lưỡng tính tụ hình cầu. Quả già hóa gỗ, có hình lưỡi liềm, chín thì tự nứt.
Gỗ căm xe khi mới khai thác hoặc bóc dác gỗ thì có màu vàng xám đến vàng đỏ, tương đối đều màu. Sau một thời gian dài sử dụng thì sàn gỗ căm xe càng trở nên đều màu hơn. Vì tinh dầu của gỗ căm xe thẩm thấu ra bên ngoài khiến chúng chuyển sang màu đỏ thẫm cánh gián. Đây là một đặc điểm rất đặc biệt của loại gỗ này.

Ưu điểm của gỗ căm xe

1. Độ bền

Gỗ căm xe thuộc nhóm 2 trong bảng xếp hạng những nhóm gỗ quý của Việt Nam. Do vậy có đặc tính rất bền, không bị mối mọt, chịu được mưa nắng, chịu va đập. Dùng làm ván lót sàn tự nhiên, thi công nội thất, mỹ nghệ cao cấp. Đóng tàu đi biển, làm tà vẹt và trong xây dựng. Gỗ căm xe khi dùng càng lâu, thớ gỗ sẽ chuyển dần sang màu cánh gián hay đỏ đậm. Đối với sàn gỗ tự nhiên dùng gỗ căm xe mang lại cảm giác sang trọng cho gia chủ, không gian lạ mắt.

2. Khả năng chống nước tốt

Khi ngấm nước sẽ khiến gỗ biến dạng, cong vênh, nứt toác làm hỏng kết cấu sản phẩm gỗ. Gỗ căm xe có thể cân được thời tiết nắng mưa thất thường. Không sợ bị nứt sau một thời gian dài sử dụng. Sàn gỗ tự nhiên bằng gỗ căm xe rất bền, dễ lau chùi. Không sợ hư hại nhiều đến mặt sàn. Gỗ căm xe cũng thường được chọn để làm cửa nhà tắm nhờ khả năng chống nước bền bỉ này.

3. Chi phí

Những loại gỗ nhóm I, gỗ Lim hay gỗ giáng hương thường có chi phí thi công rất cao. Gỗ căm xe về độ cứng chắc thì không bằng gỗ lim. Khả năng mối mọt, vênh nứt của gỗ căm xe rất tốt. Khi thi công cho chất lượng công trình cao nhưng chi phí thấp hơn hẳn so với sử dụng các loại gỗ nhóm I.

Xem ngay : 

Tổng hợp] Top 15+ mẫu vách ốp gỗ hiện đại, ấn tượng

Gỗ XÁ XỊ là gì? Những ứng dụng phổ biến của gỗ XÁ XỊ

Các loại gỗ căm xe

1. Gỗ căm xe xuất xứ từ Việt Nam

Là chỉ giống gỗ trồng ở Việt Nam. Hiện nay, khu vực phân bố chính của loại cây này là ở các tỉnh Tây Nguyên mà chủ yếu là Đắk Lắk. Được xếp vào nhóm gỗ quý hiếm nên việc khai thác ở Việt Nam gần như bị hạn chế. Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ căm xe mà bạn thấy trên thị trường hiện nay chủ yếu là gỗ nhập khẩu của Lào và Nam Phi.

2. Gỗ căm xe có xuất xứ từ Lào

Gỗ căm xe xuất xứ từ Lào là chỉ giống gỗ trồng ở nước láng giềng của Việt Nam. Đây là loại gỗ được đánh giá cao về phẩm chất lẫn mẫu mã hơn hẳn so với gỗ nhập từ Nam Phi. Thông thường khi quan sát, gỗ căm xe Lào thớ nhỏ hơn, màu sắc đẹp mà lâu bị xuống màu.
Các loại sàn gỗ căm xe có nguồn gốc từ lào chúng mang tông màu vàng cam đậm. Một tông màu đẹp, sang trọng vân gỗ rõ hơn, nét hơn và trọng lượng nặng hơn với những loại còn lại.

3. Gỗ căm xe Nam Phi

Gỗ căm xe Nam Phi là loại gỗ trồng ở Nam Phi được nhập khẩu về Việt Nam. Do đặc thù khí hậu khô nóng nên gỗ căm xe Nam Phi thường bị đánh giá phẩm chất kém hơn gỗ của Lào một chút. Tuy nhiên, nếu bàn về chất lượng thì bạn vẫn có thể an tâm vì giá trị sử dụng của loại gỗ này không hề thấp.

ỨNG DỤNG CỦA GỖ CĂM XE

1. Giường ngủ gỗ căm xe

Với màu sắc đỏ thẫm của mình, cùng những vân sọc kẻ hằng năm. Gỗ căm xe được ứng dụng rất phổ biến trong việc thiết kế giường. Bạn có thể lựa chọn những thiết kế sang trọng. Giường gỗ căm xe 1m8 hay những thiết kế đơn giản, không cầu kỳ để hợp nhất với không gian bên trong nhà bạn.

Giường gỗ căm xe hiện đại, sang trọng

Giường gỗ căm xe hiện đại, sang trọng

Với chất liệu là gỗ căm xe sẽ mang đến cho giấc ngủ êm ái, thoải mái. Giường gỗ căm xe vừa đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng lẫn hình thức. Chiếc giường vừa chắc chắn, êm ái vừa thoải mái khi sử dụng.

2. Bàn trang điểm gỗ căm xe

Bàn trang điểm bằng gỗ căm xe cũng được các chị em yêu thích, lựa chọn. Nhờ vào những đặc điểm nổi bật, màu sắc độc đáo. Đây là một thiết kế vô cùng độc đáo, phù hợp với không gian phòng ngủ của mọi gia đình.

Bàn trang điểm gỗ căm xe tiện dụng

Bàn trang điểm gỗ căm xe tiện dụng

Với thiết kế chuyên dụng rất hữu ích, các chị em sẽ có được tư thế thuận lợi và thoải mái nhất khi thực hiện việc make up. Điều đó giúp các chị em có thể thoải mái ngồi trang điểm, chăm sóc sắc đẹp. Mang lại diện mạo tự xinh đẹp, giúp chị em tự tin hơn trong giao tiếp và trong cuộc sống. Với một không gian thoải mái như vậy, chị em sẽ được thư giãn nhẹ nhàng. Để có tinh thần thoải mái và hứng thú hơn. Giúp hiệu quả làm đẹp cũng như trạng thái tinh thần từ đó mà tốt hơn rất nhiều nhờ vào chiếc bàn gỗ căm xe.

3. Tủ bếp gỗ căm xe

Những chiếc kệ bếp căm xe thiết kế đơn giản phù hợp với không gian bếp núc ấm cúng, hiện đại. Gỗ căm xe có khả năng chịu lực rất tốt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của chiếc tủ này khi ở nhiệt độ nhà bếp hay phải đựng quá nhiều đồ.

Tủ bếp gỗ căm xe tiện dụng, chất lượng

Tủ bếp gỗ căm xe tiện dụng, chất lượng

Với chất liệu làm tủ bếp bằng gỗ căm xe mang đến cho bạn sự sang trọng, chắc chắn, an toàn khi sử dụng. Kết hợp với màu vàng của gỗ với các nội thất trong phòng bếp. Mang đến không gian nấu nướng vừa ấm cúng vừa sang trọng.

4. Sàn gỗ căm xe

Với màu sắc nổi bật, cùng vân gỗ mịn, khả năng chịu được lực cực kì tốt nên loại gỗ này được nhiều gia đình lựa chọn. Vừa mang lại cảm giác thoáng mát, hiện đại cho ngôi nhà. Vừa đảm bảo được chất lượng tốt.

Sàn gỗ căm xe đẹp, sang trọng

Sàn gỗ căm xe đẹp, sang trọng

Sàn căm xe sau khi được chế tạo thông thường sẽ có màu cánh gián. Màu này trông rất sang trọng. Thể hiện được đẳng cấp của chủ nhân sở hữu ngôi nhà. Đặc biệt, nếu như cây gỗ căm xe càng có tuổi đời lâu năm thì càng thiết chế được ra những ván sàn vàng óng, cực đẹp mắt.

5. Cầu thang gỗ căm xe

Gỗ căm xe là một loại gỗ có trọng lượng rất nặng. Nên khi làm cầu thang có thể đảm bảo được sự an toàn cho những người trong gia đình của bạn. Cầu thang gỗ căm xe cũng có rất nhiều những thiết kế vô cùng hiện đại, tinh tế.

Cầu thang gỗ căm xe ấn tượng

Cầu thang gỗ căm xe ấn tượng

Cầu thang gỗ căm xe là loại sản phẩm cao cấp mà sau khi thiết kế và lắp đặt nó, người dùng sẽ có nhiều cảm nhận khác nhau. Đó là sự ấm áp vào mùa đông và có tuổi thọ và độ bền sử dụng rất cao. Sử dụng sản phẩm này, người dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí.

6. Cửa gỗ căm xe

Một trong những ứng dụng nổi bật nữa của gỗ căm xe chính là làm cửa gỗ. Có tính thẩm mỹ cao. Mang đến sự an toàn cho ngôi nhà của bạn nhờ vào khối lượng riêng của loại gỗ này.

Cửa gỗ căm xe

Cửa gỗ căm xe

Cửa đi bằng gỗ được làm bằng nguyên liệu gỗ tự nhiên cao cấp như căm xe. Đã qua quy trình xử lý như tẩm và sấy chuyên nghiệp. Đảm bảo chất lượng sản phẩm. Rất ít có sự cong vênh do ảnh hưởng của thời tiết hay mối mọt do côn trùng gây ra.
Nội thất đóng bằng gỗ căm xe ngày nay khá phong phú về chủng loại. Mức độ phổ biến của gỗ căm xe khá cao. Chúng ta dễ dàng bắt gặp cửa gỗ căm xe đầy cứng cáp, tủ bếp gỗ căm xe đầy thẩm mỹ… ở bất kể công trình nào.

Tham khảo bài liên quan:

>> Gỗ Mun là gì? Những ứng dụng tuyệt vời cho nội thất gia đình

>> 100+ Cách hay ứng dụng gỗ thông vào trang trí nội thất

Cách nhận biết gỗ căm xe

Gỗ có giác lõi phân biệt, giác màu trắng hoặc hơi vàng, dày. Lõi màu đỏ thẫm hơi có vân, thớ mịn, nặng, tỷ trọng lớn 1,15(15% nước). Khi gỗ mới khai thác tương đối dễ gia công. Để lâu gỗ khô rất cứng và khó gia công.
Khi mới khai thác gỗ sẽ có màu vàng đỏ hoặc đỏ thẫm. Gỗ nguyên liệu thường là dạng khối hộp khi nhập khẩu có màu đỏ thẫm. Vân gỗ căm xe mịn, nhỏ, có dạng vân núi không đều, chứa nhiều tôm gỗ. Màu sắc phụ thuộc vào loại gỗ đến từ các khu vực, quốc gia khác nhau.

Như vậy, bài viết trên đây của EDEN đã cùng mọi người tìm hiểu gỗ căm xe. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn. Giúp bạn đưa ra sự lựa chọn chất liệu phù hợp nhất trong thiết kế nội thất cho tổ ấm của mình. Chúc bạn thành công!