Gỗ xá xị là loại gỗ quý hiểm cả Việt Nam. Loại gỗ này có vẻ đẹp ấn tượng và mang đến nhiều công dụng hữu ích. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại gỗ xá xị và những ứng dụng đặc biệt mà loại gỗ này mang lại bạn nhé!

Xá xị là loại gỗ gì?

Tìm hiểu về loài cây xá xị

Xá xị hay còn được gọi là cây gù hương hay cây re hương. Loài cây này có tên gọi khoa học là Cinnamomum Parthenoxylon Meissn, thuộc họ Lauraceae (họ long não).

Hình ảnh cây xá xị

Hình ảnh cây xá xị

Xá xị là tên gọi được bắt nguồn từ các vùng thuộc phía nam nước ta bởi tinh dầu, thân cây, gốc cây đều có một mùi hương giống với mùi của chai nước xá xị.
Cây xá xị có thể đạt chiều cao lên tới 20m, phần thân cả cây xá xị có đường kính lớn khoảng 50cm đến 60cm, cây tròn, thẳng, vỏ cây màu nâu xám. Cây xá xị trưởng thành có hình trụ với các cành còn non, hơi góc cạnh và nhẵn.
Lá cả cây xá xị là loại lá đơn có chiều dài lá nằm trong khoảng từ 12 – 18cm và lá rộng khoảng 5 – 7cm. Bên trên bề mặt của lá có gân hình lông chim hoặc lá có 3 gân. Cuống lá của cây xá xị khá ngắn và gầy, dài khoảng 4cm. Cây xá xị có hoa màu trắng, mùi hương đặc trưng và là hoa lưỡng tính. Quả cây xá xị hình cầu mọng nước.

Lá và thân cây xá xị

Lá và thân cây xá xị

Cây xá xị có tán lá lớn, cây luôn vươn lên cao hơn để đón được nhiều ánh nắng mặt trời.Do đó cây sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Hoa, lá, quả cả cây xá xị

Hoa, lá, quả cả cây xá xị

Tại nước ta, cây xá xị thường phân bổ tại các tỉnh khu vực phía Bắc, một số tỉnh phía Nam. Đặc biệt cây xá xị có mặt nhiều tại các khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Trị trở và trong, khu vực Lâm Đồng, Sông Bé, Đồng Nai,..

Loại gỗ xá xị

Gỗ của cây xá xị thuộc loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm II. Là loại gỗ cực kỳ cao cấp và có giá thành rất cao trên thị trường. Gỗ xá xị có các đường vân đẹp mắt, mịn, đều với gam màu đỏ sẫm đặc trưng. Tuy nhiên, vẫn có những khu vực gỗ xá xị có vân màu vàng nhạt pha lẫn với một chút màu xanh.

Gỗ xá xị có màu sắc đẹp, bắt mắt

Gỗ xá xị có màu sắc đẹp, bắt mắt

Bên cạnh đó, gỗ xá xị cũng mang một mùi hương hấp dẫn đặc trưng và thuộc top những loại gỗ thơm nhất tại Việt Nam. Gỗ xá xị mang một mùi hương khá dịu nhẹ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.
Chính bởi những đặc điểm riêng biệt, đặc trưng này mà gỗ xá xị có giá trị rất cao và được rất nhiều người ưa chuộng, săn lùng.

Các loại gỗ xá xị phổ biến

Gỗ xá xị thường được biết đến với 2 loại phổ biến là xá xị xanh và xá xị đỏ (gù hương). Hai loại gỗ này có sự khác biệt về màu sắc, tuy nhiên, xét về tính chất thì gỗ xá xị xanh và xá xị đỏ tương tự như nha. Cả hai loại gỗ này đều tỏa mùi hương dịu nhẹ đặc trưng nhưng mùi hương của xá xị thơm hơn gỗ xá xị xanh.

Xem ngay:

>> Top 6 loại gỗ hương được quan tâm nhất hiện nay 

>> [Chia sẻ] Ứng dụng thú vị của gỗ cao su trong nội thất gia đình

Các cách để nhận biết gỗ xá xị

Là loại gỗ quý hiếm có giá trị cao nên gỗ xá xị rất dễ bị làm giả để lừa gạt những người mua không sành về loại gỗ này. Do đó, để tránh mua phải gỗ xá xị rởm bạn có thể tham khảo một số cách nhận biết gỗ xá xị thật dưới đây.

Cách nhận biết gỗ xá xị

Cách nhận biết gỗ xá xị

Nhận biết gỗ xá xị thật bằng mùi hương đặc trưng

Gỗ xá xị có một mùi hương rất đặc trưng và vô cùng khác biệt so với các loại gỗ khác. Để có thể nhận biết được mùi hương này bạn có thể sử dụng vật nhám và chà lên phần đáy cả các sản phẩm được cho là làm bằng gỗ xá xị để cảm nhận mùi hương. Cũng giống như cái tên, loại gỗ này có mùi hương giống với loại nước xá xị đóng chai. Do đó bạn hoàn toàn có thể nhận biết được gỗ xá xị thật hay giả qua cách test mùi hương này.

Nhận biết gỗ xá xị thật bằng cách quan sát bề mặt của sản phẩm

Bên cạnh cách kiểm tra bằng mùi hương, bạn cũng có thể kiểm tra xem đây có phải sản phẩm làm bằng gỗ xá xị hay không bằng cách quan sát bề mặt, màu bắc của sản phẩm. Gỗ xá xị đỏ có màu đỏ nhạt hoặc màu vàng còn gỗ xá xị xanh thì có màu hơi xanh nhạt hoặc màu giống mà tro tàn.

Nhận biết gỗ xá xị thật bằng cách quan sát bề mặt của sản phẩm

Nhận biết gỗ xá xị thật bằng cách quan sát bề mặt của sản phẩm

Nhận biết gỗ xá xị thật bằng cách kiểm tra độ mềm của sản phẩm

Gỗ xá xị khá mềm, do đó để biết được đây có phải gỗ xá xị thật hay không bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tay ấn nhẹ lên bề mặt của gỗ.

Những ứng dụng phổ biến của gỗ xá xị

Gỗ xá xị có thể sử dụng được trong rất nhiều các lĩnh vực của cuộc sống như:

Ứng dụng gỗ xá xị trong lĩnh vực y học

Tất cả các bộ phận trên cây xá xị như thân cây, vỏ cây, là, rễ,… đều mang lại những công dụng y học tuyệt vời. Trong cây xá xị có chứa các hoạt chất vô cùng tốt cho sức khỏe.

Tinh dầu xá xị

Tinh dầu xá xị

Cụ thể, phần thân cây và dễ cả cây xá xị được sử dụng sử dụng trong việc điều trị các triệu chứng bệnh cảm cúm, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và xương khớp trong cơ thể.
Bên cạnh đó, lá và quả của cây xá xị còn được sử dụng để giảm đau, cải thiện tình trạng vết thương ngoài ra.
Cây xá xị còn được sử dụng để chiết xuất ra nước xá xị và chiết xuất tinh dầu.

Nước xá xị thơm mát, tốt cho sức khỏe

Nước xá xị thơm mát, tốt cho sức khỏe

Tinh dầu xá xị có dạng lỏng, nặng hơn so với nước. Đây là một loại dược liệu quý chữa được rất nhiều bệnh. Trong y học cổ truyền, tinh dầu xá xị thường được sử dụng để chữa đau bụng, buồn nôn, hen suyễn, côn trùng cắn, làm dịu các vết thương ngoài da,… Còn đối với tây y, tinh dầu xá xị được sử dụng để chữa các bệnh về đường hô hấp, bệnh về tim mạch, tiêu hóa, thần kinh, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Làm các đồ trang trí, thủ công mỹ nghệ bằng gỗ xá xị

Với những họa tiết, màu sắc bắt mắt, đặc biệt, gỗ xá xị còn được sử dụng nhiều trong chế tác các đồ thủ công mỹ nghệ. Các đồ trang trí, thủ công mỹ nghệ được làm bằng gỗ xá xị luôn có nét cuốn hút rất riêng, mang tính thẩm mỹ cao.

Tượng gỗ xá xị

Tượng gỗ xá xị

Tượng gỗ xá xị

Tượng gỗ xá xị

Gỗ xá xị có thể được dùng để chế tác ra các món đồ nội thất trong nhà như: bàn ghế gỗ, lục bình, các cửa nhà,… tạo nét nét đẹp riêng, tạo điểm nhấn và tăng tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Ngoài ra, gỗ xá xị còn được gia công thành khay đựng trà bằng gỗ xá xị hoặc là vòng tay. Với những cây gỗ xá xị nhỏ thì có được thể sử dụng để tạo ra những món đồ trang sức đẹp mắt, mang lại phúc khí cho người đeo.

Có thể thấy rằng, gỗ xá xị được tận dụng một cách triệt để tất cả các bộ phận vốn có của cây. Nhờ có những công dụng và ưu điểm vượt trội này, cho nên giá cả gỗ xá xị luôn nằm ở mức cao.

Trên đây là những thông tin thú vị về loại gỗ xá xị cũng như những ứng dụng cả loại gỗ này trong các lĩnh vực đời sống hàng ngày. Qua bài viết này của EDEN mong rằng bạn sẽ có kiến thức bổ ích về loại gỗ này.