“Da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun, môi đỏ như son” Đây gỗ mun là gì là cách mà người ta dùng để miêu tả mỗi khi nhắc đến nàng công chúa Bạch Tuyết của xứ Disney. Thế nhưng bạn các biết gỗ mun là gì chưa? Kéo dài cho đến hiện nay, thay vì ví von gỗ mun với mái tóc đen óng, gỗ mun được ứng dụng không ít vào thiết kế trang trí nội thất. Cùng EDEN tìm hiểu ngay những đặc điểm của dòng gỗ mun và những ứng dụng vào nội thất gia đình của dòng gỗ “bước ra từ câu chuyện cổ tích” nhé!

Gỗ mun và những đặc điểm bạn nên biết

Gỗ mun là gì?

Được khai thác từ cây mun là loại cây họ thị, gỗ mun là dòng gỗ cao cấp được nhiều người lựa chọn để ứng dụng vào lĩnh lực nội thất cũng như những món đồ thủ công nghĩ nghệ có giá trị cao. Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, mun là dòng gỗ được ưa chuộng và phổ biến.

Đặc điểm của dòng gỗ mun cao cấp

Đặc điểm của dòng mun

Đặc điểm của dòng mun phải kể đến là:

        Còn được gọi với các tên như mun đen, mun sừng, mun sọc…

        Dòng gỗ có màu đen

        Không thể chìm trong nước do được khai thác từ loại cây thuộc họ Thị.

        Cây mun cao từ 10 – 20m, đường kính có khi lên đến 42 – 45cm, vỏ cây có màu đen, nứt dọc.

        Là dòng cây sinh trưởng chậm, ưa sáng và sống lâu năm, trọng lượng nặng tương đương với gỗ trắc, có độ cứng cao và đặc biệt gỗ này giòn như than đá.

        Lá cây hình bầu dục và mềm, chiều dài một lá khoảng 6cm, chiều rộng khoảng 2cm, lá mọc cách theo cuống, khi khô có màu đen chứ không phải màu xám hoặc nâu như một số cây gỗ khác.

        Hoa mung tương đối nhỏ, mọc ở nách lá có màu vàng, hoa cái và hoa đực mọc riêng lẻ với việc hoa cái mọc đơn độc còn hoa đực mọc thành khóm khoảng 5 hoa, hoa thường mọc vào khoảng tháng 7, và cây non mọc bằng hạt ở xung quanh gốc cây chính vì vậy mun thường mọc thành đám.

        Gốc cây bạnh vè, vỏ cây màu đen, nứt dăm dọc thân

Tham khảo thêm: 100+ Cách hay ứng dụng gỗ thông vào trang trí nội thất 

Gỗ mun thuộc nhóm mấy?

Gỗ mun thuộc nhóm I theo bảng phân loại tạm thời của các loại gỗ sử dụng được ban hành bởi Bộ Lâm Nghiệp. Và gỗ cũng được xếp vào dòng cây quý hiếm.

Gỗ mun thuộc nhóm I theo bảng phân loại. Đây là dòng gỗ quý hiếm cần được bảo tồn

Gỗ thuộc nhóm I theo bảng phân loại

Cây mun đang bị khai thác tận diệt tại rừng tự nhiên của tất cả các quốc gia có loại cây này chính vì vậy nhiều quốc gia liệt loại cây này vào dạng cấm khai thác và cần bảo tồn như:

        Tại Việt Nam được ghi vào sách đỏ các loại cây cần được bảo vệ cấm khai thác.

        Tại Ấn Độ và Sri Lanka đều cấm xuất khẩu loại gỗ mun, tuy nhiên các sản phẩm được gia công từ loại gỗ này vẫn được xuất khẩu..

        Tại Indonesia, loại cây này vẫn cho phép khai thác nhưng ở điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt.

        Và nhiều quốc gia và các hiệp hội bảo tồn động thực vật thiên nhiên đều xếp loại cây này vào dạng nguy cấp cần được bảo tồn

Ưu điểm và nhược điểm của gỗ mun

Gỗ mun được xếp vào dòng cây quý hiếm và được khai thác nhiều cũng 1 phần là bởi những ưu điểm đặc biệt của nó.

Ưu điểm của gỗ mun

        Đây là loại gỗ được phân bố nhiều ở Việt Nam, là loại cây đặc hữu ở Việt Nam. Tuy nhiên dòng gỗ này cũng phân bố rải rác ở Lào và Campuchia. Tại Việt Nam gỗ phát triển ở các tỉnh miền bắc phải kể đến như Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hòa Bình. Và tại khu vực miền Nam Trung Bộ từ Bắc Bình Thuận đến Khánh Hòa cũng có trồng dòng cây cao cấp này.

Đây là loại gỗ được phân bố nhiều ở Việt Nam, là loại cây đặc hữu ở Việt Nam.

Đây là loại gỗ được phân bố nhiều ở Việt Nam, là loại cây đặc hữu ở Việt Nam.

        Bề mặt gỗ sau khi được xử lý thì luôn có độ bóng và mịn, đây là ưu điểm mà không loại gỗ nào sánh nổi.

        Là loại gỗ không có tơm gỗ.

        Có một màu đen tuyền sang trọng .

        Không bị mối, mọt.

        Có thể chế tác được nội thất, cửa nhà, đồ mỹ nghệ…

Nhược điểm của gỗ mun

        Không thể nổi sông nên không thể áp dụng tùy tiện vào nhiều vật liệu khác như xuồng , bè.

        Gỗ sừng rất cứng nên sẽ bị giòn khó chế tác được .

        Dễ xuất hiện vết nứt chân chim.

Phân biệt gỗ mun thật và gỗ mun giả

Do dòng gỗ này là dòng gỗ cao cấp và có giá thành cao. Chính vì vậy mà nhiều nhà sản xuất bắt đầu có những ý đồ xấu, sản xuất nhiều dòng gỗ mun giả đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy mà EDEN sẽ chỉ cho bạn những cách phân biệt giữa gỗ thật và giả nhé!

Cách phân biệt gỗ mun thật, giả qua 2 đặc tính cơ bản

Tham khảo thêm:

>>[Chia sẻ] Ứng dụng thú vị của gỗ cao su trong nội thất gia đình

>>Ứng dụng gỗ nhựa vào sáng tạo không gian gia đình độc đáo, khác biệt

>>Top 6 loại gỗ hương được quan tâm nhất hiện nay mà bạn nên biết

Vẻ bề ngoài Mun sọc mới hoàn thiện có vân xanh đen, thỉnh thoảng xen lẫn màu hơi đỏ hoặc màu vàng. Khoảng chừng 6 tháng – 8 tháng, mun sọc cũng có màu đen bóng như mun sừng. Tuy vậy, các đường vân vẫn còn có nét mờ.
Vân gỗ sau khi để 1 thời gian dài Dùng giấy nhám để chà lên những chỗ khuất của sản phẩm. Nếu là gỗ thật, các đường vân sẽ hiện ra như gỗ mới. Những đường vân có màu xanh đen sẽ uốn lượng không theo một quy luật vào trông vô cùng tuyệt đẹp.

Cách phân biệt gỗ mun thật, giả qua các loại gỗ khác

Gỗ mun giả bằng gỗ Muồng hoặc gỗ me tây Gỗ muồng hoặc gỗ me tây nhẹ hơn rất nhiều so với mun thật và không có những đường vân đặc sắc như dòng gỗ cao cấp
Gỗ mun giả bằng gỗ Hương Trong lượng của gỗ Hương thường nhẹ tay hơn và không dài tay.

Nhiều nhà sản xuất là giả thường sẽ sơn 1 lớp PU, bạn có thể dùng giấy nhám chà nhẹ. Lúc đó những đường vân đỏ của gỗ hương sẽ lộ.

Nếu gỗ hương được làm giả bằng cách luộc gỗ bằng tàu mực. Cách để phát hiện là bạn có thể dùng máy khoan, khoan sâu vào gỗ 1cm và từ đó chúng ta sẽ phân biệt thật giả thông qua vân gỗ.

Gỗ mun giả bằng mun lào So sánh về vẻ bề ngoài, dòng gỗ mun Lào có màu đen nhạt. Chất gỗ không cứng.

Phân biệt các loại gỗ mun

Gỗ mun hiện nay có 5 loại, mỗi loại có những đặc điểm nổi trội khác nhau. Cùng EDEN điểm danh ngay 5 loại gỗ mun và kèm theo đặc điểm nổi bật của chúng nhé!

Đặc biệt của gỗ mun sừng

Gỗ sừng hay còn được gọi là gỗ mun đá, đây là loại gỗ nặng nhất trong các loại mun. Xét về trọng lượng thì gỗ sừng có khối lượng ngang ngửa với gỗ trắc. Tuy nhiên mặc dù có độ cứng cao nhưng bên trong lại rất giòn khiến cho việc thi công, trạm khắc trở nên khó khăn và cần phải thợ gia công có tay nghề cao mới có thể hoàn thiện được sản phẩm.

Xét về trọng lượng thì gỗ sừng có khối lượng ngang ngửa với gỗ trắc

Xét về trọng lượng thì gỗ sừng có khối lượng ngang ngửa với gỗ trắc

Sau khi cắt ngang gỗ, gỗ sừng có những đường vân xanh đen hoặc màu đen nhạt như màu tro. Sau khi chạm khắc và sử dụng 1 thời gian, gỗ sẽ chuyển từ màu vàng xanh khaki sang màu đen bóng như sừng, vân và tâm gỗ cũng sẽ dần phai, mất đi. Các tom gỗ và vân gỗ dần mất đi để lại một màu đen trơn rất huyền bí, đó cũng chính là điểm thu hút nhất của loại gỗ này. Dòng gỗ sừng được tạo hóa ban tặng cho những đường  vân mun sừng rất đẹp, có những chi tiết nét tương tự như gỗ Pơ Mu khi mới chế tác vân xuất hiện vằn vện chi chít thay vì màu đen vân và gỗ có mau xanh sắc vàng giống màu phân Ngựa

Và trong thời gian gần đây dòng gỗ này dường như đã bị tuyệt chủng hoàn toàn. Tuy nhiên khi thời tiết nóng, lạnh hoặc hanh kho thì dòng này thường xuất hiện những vết nứt chân chim. Chính vì vậy tại những khu vực có địa lí khắc nghiệt không nên lựa chọn, sử dụng dòng gỗ này.

Đặc điểm của gỗ mun hoa

Loại gỗ hoa có độ cứng khá cao và giòn nên có giá trị khá cao đối với các thành phẩm đã hoàn thành nặng tương đương với gỗ trắc, độ cứng cao và giòn như than.

Chính vì thế khi gia công đòi hỏi phải có độ tỷ mỹ cao của thợ tránh làm vỡ cấu trúc của gỗ

Chính vì thế khi gia công đòi hỏi phải có độ tỷ mỹ cao của thợ tránh làm vỡ cấu trúc của gỗ

Chính vì thế khi gia công đòi hỏi phải có độ tỷ mỹ cao của thợ tránh làm vỡ cấu trúc của gỗ. Do đó những đồ mỹ nghệ được sử dụng loại gỗ này sẽ có giá thành rất cao.

Gỗ hoa có những hoa văn sọc trắng vàng hay đen đan xen lẫn nhau vô cùng đẹp mắt. Chất lượng của loại gỗ này rất tốt với độ bền cơ học cao và có khả năng chống mối mọt xâm nhập. Ngoài ra, gỗ mun hoa có sớ gỗ mịn, đanh cứng và nặng tương đương gỗ Trắc.

Đặc điểm của gỗ mun đen

Gỗ đen được xem là một loại gỗ đặc biệt, có một không hai. Sau khi đã được xử lý tường tận, bề mặt gỗ có độ bóng mà không một loại gỗ nào có thể sánh bằng. Bên cạnh đó, gỗ mun đen sở hữu một gam màu đen tuyền sang trọng và không hề có tom gỗ, ngoài ra loại gỗ mun đen này còn rất ít dăm

Tuy nhiên khi thay đổi nhiệt độ đột ngột như khi để trong phòng lạnh mang ra môi trường nhiệt độ bên ngoài thì sẽ xuất hiện những vết chân chim

Tuy nhiên khi thay đổi nhiệt độ đột ngột như khi để trong phòng lạnh mang ra môi trường nhiệt độ bên ngoài thì sẽ xuất hiện những vết chân chim

Tuy nhiên khi thay đổi nhiệt độ đột ngột như khi để trong phòng lạnh mang ra môi trường nhiệt độ bên ngoài thì sẽ xuất hiện những vết chân chim. Loại gỗ này nếu bị hư hỏng sẽ bị nức từ trong ra ngoài, những đường nứt kéo dài trên thân.

Đặc điểm của gỗ mun sọc

Là dòng gỗ cùng nhóm với các loại sưa, trắc, hoàng đàn. Mun Sọc thường có màu xanh đen xen kẽ những sọc trắng, các vân màu sáng chạy dọc theo chiều đứng thân gỗ, Vân của loại gỗ này giống như gỗ mun hoa nhưng thẳng nếp hơn.

Tuy Mun sọc rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn, chất lượng rất tốt với độ bền cao

Tuy Mun sọc rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn, chất lượng rất tốt với độ bền tốt

Tuy Mun sọc rẻ hơn Mun sừng nhưng nó có vân khá đẹp và chất gỗ dẻo hơn, chất lượng rất tốt với độ bền cơ học cao, khả năng chống mối mọt tự nhiên, gỗ có đặc tính rất nặng và sớ mịn, đanh cứng…

Đặc điểm của gỗ mun đuôi công

Mun đuôi công hay còn gọi là mun man phi sở hữu những thớ gỗ bản to nhiều và đen hơn các loại mun khác nên cũng được sử dụng để đóng bàn ghế, lục bình, tủ kệ …. và các vật phẩm mỹ nghệ khác có kích cỡ to.Tuy nhiên mun đuôi công rất dễ bị nứt, giá trị thấp hơn hẳn so với các loại mun còn lại. Gỗ mềm và nhiều mùn hơn so với các loại gỗ cùng loại khác. Nói chung gỗ nam phi là loại gỗ có chất lượng kém nhất trong các loại gỗ mun.

Ứng dụng gỗ mun, thiết kế nội thất gia đình

Ứng dụng mun hoa cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun hoa cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun đen cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun đen cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun sọc cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun sọc cho bàn ghế phòng khách

Ứng dụng mun cho tủ quần áo

Ứng dụng mun cho tủ quần áo

Ứng dụng mun cho giường ngủ

Ứng dụng mun cho giường ngủ

Ứng dụng mun vào tượng phong thủy

Ứng dụng mun vào tượng phong thủy

Ứng dụng mun vào tượng phong thủy

Ứng dụng mun vào tượng phong thủy

Ứng dụng mun vào vòng phong thủy

Ứng dụng mun vào vòng phong thủy

EDEN là đơn vị chuyên thiết kế, thi công nội thất nhà ở, chung cư, biệt thự, văn phòng… Nếu như bạn đang gặp rắc rối trong việc thiết kế, thi công trang trí nội thất thì EDEN sẵn sàng ở đây giúp đỡ bạn. Đừng quên liên hệ với EDEN thông qua hotline 0866 888 622 hoặc 0385 888 622 để được nhận tư vấn, báo giá gỗ mun chi tiết hơn nhé!