Thiết kế phòng đọc sách đẹp cho nhà ở đang được nhiều người quan tâm. Nhiều gia đình có sở thích đọc sách nên việc thiết kế phòng đọc sách là điều mà mọi người yêu thích. Thỏa mãn nhu cầu của người đọc, điểm tô cho ngôi nhà thân yêu. Để giúp bạn có được phòng đọc sách như ý thì chúng tôi có một vài chia sẻ dưới đây. Hãy theo dõi để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này nhé!

Các yếu tố khi thiết kế phòng đọc sách

Tường vách

Khi đọc sách thì yếu tố yên tĩnh cần được đặt lên hàng đầu. Vì vậy khi thiết kế phòng đọc sách bạn cần phải đặc biệt chú ý vấn đề này. Tường cần cách âm tốt, tránh tiếng ồn. Bạn có thể dùng các loại ván mềm dẻo hay giấy dán tường cho không gian phòng.

Sàn nhà

Sàn nhà cũng cần được trang bị tốt. Nó cũng như vách tường vậy, sẽ dễ dàng hấp thụ âm thanh. Nên bạn cần phải chuẩn bị thảm trải sàn. Bạn cũng có thể sử dụng gỗ làm lót sàn nhà.

Ánh sáng

Ánh sáng trong phòng đọc sách là rất quan trọng. Khi thiết kế, cần phải chú ý phân bổ hợp lý ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Vào ban ngày thì có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên, về tối thì dùng ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng nên dịu nhẹ, có lợi cho mắt khi đọc sách. Để ánh sáng tự nhiên dễ hấp thụ vào không gian thì nên thiết kế cửa sổ. Ánh sáng tự nhiên vẫn luôn được ưu tiên nhiều hơn cả.

Màn cửa sổ

Ánh sáng khi chiếu rọi vào phòng đọc sách không nên quá nhiều. Đặc biệt phòng sách cần sự riêng tư nên bạn có thể thiết kế thêm rèm cửa sổ. Nó sẽ giúp che chăn được lượng ánh sáng mặt trời, điều hòa tốt nguồn sáng. Ngoài ra nó còn giúp cho không gian phòng đọc sách thêm đẹp và thẩm mỹ hơn.

Hướng dẫn cách thiết kế, trang trí phòng đọc sách gia đình nhỏ đẹp ấn tượng

Hướng dẫn cách thiết kế, trang trí phòng đọc sách gia đình nhỏ đẹp ấn tượng

Giá sách (tủ sách)

Tủ sách là nội thất không thể thiếu được trong phòng đọc sách. Nơi cất giữ những cuốn sách bổ ích, yêu thích của các thành viên trong gia đình bạn. Tủ sách có nhiều loại, đa số người dùng sẽ lựa chọn tủ sách gỗ. Theo phong thủy tủ sách gỗ sẽ tạo được dương khí. Màu sắc cũng là yếu tố được chú ý. Nên chọn màu sẫm. Vừa thể hiện được sự sang trọng vừa hợp phong thủy nhà.

Một số gợi ý phong thủy cho phòng đọc sách

Vị trí cửa phòng đọc sách

Những nơi trong nhà như phòng bếp hay phòng vệ sinh, theo phong thủy đều có nhiều khí xấu. Do đó cửa của phòng đọc sách không nên đối diện các vị trí chức năng này. Nó sẽ làm cho không khí phòng sách không được tốt. Người đọc sách cũng sẽ bị ảnh hưởng, không thoải mái.

Vị trí bàn đọc sách

Bàn đọc không nên đặt ở những vị trí có ánh sáng mạnh. Như cửa ra vào hay là cửa sổ. Nó sẽ ảnh hưởng tới mắt người đọc, gây chói và mỏi mắt. Đặc biệt cũng không nên đặt ở giữa nhà, sẽ kỵ với phong thủy.

Vị trí phòng đọc sách gia đình hợp lý

Vị trí phòng đọc sách gia đình hợp lý

Màu sắc phòng đọc sách

Theo các chuyên gia, phong đọc sách là không gian yên tĩnh, phù hợp với những màu thuộc Mộc. Ví dụ như các màu nâu gỗ hay xanh đều phù hợp. Bạn nên tránh lựa chọn những màu sắc tối, ảm đạm sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng người đọc sách. Cũng không nên chọn màu sắc nóng, gây chói, tạo tâm lý không tốt.

Vị trí tủ sách

Theo phong thủy, nếu là bang học thì nên đặt ở những vị trí cát lợi. Còn đối với tủ sách thì nên chọn vị trí không cát lợi. Điều này sẽ giúp trấn áp được hung sát, giúp con đường học tập và công danh đi lên.

Xem ngay: Tuyển chọn 10 ý tưởng trang trí nội thất với kệ sách đứng

Các mẫu thiết kế phòng đọc sách đẹp, độc đáo

Bố trí phòng đọc sách cùng với phòng khách

Phòng khách hiện nay được cho là không gian lý tưởng cho thiết kế phòng đọc sách. Thiết kế này chỉ phù hợp với những không gian phòng khách rộng lớn. Nhiều gia chủ cũng đã chọn phong cách thiết kế này cho gia đình mình. Thiết kế được đánh giá là khá độc đáo và mới lạ. Mang đến thẩm mỹ riêng thú vị cho không gian ngôi nhà. .

Không gian phòng khách thêm hiện đại bởi sự kết hợp từ những chiếc giá sách

Không gian phòng khách thêm hiện đại bởi sự kết hợp từ những chiếc giá sách

Bố trí phòng đọc sách cạnh cửa sổ

Cách bố trí này được cho là khá thơ mộng và lý tưởng để ngồi đọc sách. Tận dụng khung cửa sổ làm nơi để đọc sách, ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Kệ sách được thiết kế ở 2 bên vách tường, tiết kiệm được không gian. Tạo được sự thông thoáng, dễ chịu cho người đọc sách.

Phòng đọc sách thiết kế độc đáo mang tới không gian thoáng đãng

Phòng đọc sách thiết kế độc đáo mang tới không gian thoáng đãng

Bố trí phòng đọc sách trên tầng gác mái

Thiết kế táo bạo, mới lạ và rất ít người thử qua. Tuy nhiên, thiết kế phòng đọc sách ở tầng gác mái cũng là một ý tưởng thú vị và đáng để trải nghiệm, thiết kế cho nhà bạn. Đảm bảo được sự riêng tư tuyệt đối với các không gian chức năng khác trong nhà. Ánh sáng phía trên cũng đủ, hơn nữa còn dễ hấp thụ được gió tự nhiên. Làm cho tâm trạng con người tốt hơn, dễ chịu và thư thái hơn. Tạo được niềm vui, sự thoải mái và yêu thích trong khi đọc sách.

Một góc đọc sách trên tầng gác mái độc đáo

Một góc đọc sách trên tầng gác mái độc đáo

Bố trí góc đọc sách trong phòng ngủ

Phòng đọc sách trong phòng ngủ đã không còn quá xa lạ nữa. Thiết kế tiện lợi và tiết kiệm được không gian. Thông thường, phòng đọc sách trong phòng ngủ sẽ kết hợp làm nơi làm việc luôn. Khi làm việc hay đọc sách muộn có thể đặt lưng ngủ ngay được. Không làm ảnh hưởng đến các thành viên khác trong gia đình.

Không gian phòng ngủ trở nên thú vị hơn khi thiết kế góc đọc sách

Không gian phòng ngủ trở nên thú vị hơn khi thiết kế góc đọc sách

Các mẫu thiết kế phòng đọc sách cho bé đáng yêu, phát triển trí não

Chọn một góc nhỏ

Với không gian rộng thì việc lựa chọn khá dễ dàng, tùy ý thích của bé. Nhưng với những diện tích nhỏ thì việc lựa chọn khá hạn chế. Bạn có thể sử dụng vị trí kệ hay tủ đồ trong phòng ngủ của bé để làm nơi đọc sách. Chú ý đến ánh sáng để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Phòng đọc sách gia đình ấn tượng

Phòng đọc sách gia đình ấn tượng

Bố trí chỗ ngồi mềm mại

Trẻ em thường rất hiếu động và dễ bị xao nhãng. Nên chọn chỗ ngồi mềm mại, thoải mái cho bé. Bạn có thể thiết kế đơn giản chỉ gồm ghế lười và gối ôm. Tạo cảm giác ngồi thoải mái thì bé sẽ dễ tập trung đọc sách hơn.

Bố trí chỗ ngồi mềm mại

Bố trí chỗ ngồi mềm mại

Cung cấp đầy đủ ánh sáng

Bé cần được đi ngủ đúng giờ và tránh thức khuya. Để hài hòa bài tập trên lớp và đọc sách thêm cho bé thì nên khuyến khích bé đọc sách vào ban ngày nhiều hơn. Nên chọn các vị trí gần cửa sổ cho bé ngồi đọc sách. Ánh sáng tự nhiên sẽ tốt hơn đối với sức khỏe của bé. Đặc biệt, ban ngày tâm trạng cũng sẽ tốt hơn, giúp cho việc đọc sách hiệu quả hơn.

Chọn kệ sách phù hợp

Kệ sách chắc chắn không thể bỏ xót được rồi. Kệ sách cho bé khá nhiều loại và màu sắc khác nhau. Bạn có thể tự cho bé lựa chọn màu sắc yêu thích.

Phòng đọc sách gia đình đẹp

Phòng đọc sách gia đình đẹp

Trang trí thêm những phụ kiện xinh xắn

Trẻ nhỏ thương rất thích những không gian đẹp. Chúng dễ dàng bị thu hút và thích thú. Do đó bạn có thể trang trí thêm những phụ kiện khác để phòng đọc sách của bé trở nên sinh động hơn. Một vài gợi ý xinh là: chậu cây cảnh, chậu hoa nhỏ, lều nhỏ hay là đèn trang trí,…

Phòng đọc sách gia đình xinh xắn

Phòng đọc sách gia đình xinh xắn

Tham khảo thêm: 10+ Mẫu kệ trang trí phòng ngủ hiện đại và cuốn hút

Trên đây là những thiết kế nội thất phòng đọc sách hiện đại mà EDEN Luxury muốn chia sẻ. Mong rằng với những thông tin ở trên sẽ giúp ích được cho bạn.