Hiện nay nhu cầu về nhà ở, văn phòng ngày càng tăng cao. Yêu cầu về các phong cách thiết kế cũng trở nên đa dạng, trong đó phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển là một trong những phong cách được ưa chuộng và được lựa chọn nhiều nhất. Phong cách thiết kế này đặc biệt thích hợp với không gian sang trọng pha lẫn chút thanh lịch, toát lên vẻ hiện đại nhưng vẫn có chút cổ kính. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này với bài viết sau đây của Eden Luxury nhé.

Phong cách thiết kế tân cổ điển là phong cách gì?

Phong cách thiết kế tân cổ điển xuất phát từ kiến ​​trúc của Andrea Palladio (kiến trúc sư người Ý) và từ kiến ​​trúc cổ điển của Hy Lạp. Trong cách thể hiện, kiến ​​trúc tân cổ điển không phối hợp các mảng màu sáng tối hay duy trì sự tách biệt trên từng bộ phận mà chủ yếu nhấn mạnh vào các mảng tường.

Phong cách thiết kế tân cổ điển hiện đại và sang trọng

Phong cách thiết kế tân cổ điển hiện đại và sang trọng

Phong cách tân cổ điển đơn giản hướng đến việc lược bỏ những chi tiết đồ sộ, cầu kỳ của phong cách thiết kế cổ điển và thay vào đó là những thiết kế hoa văn đơn giản. Màu sắc và chất liệu được sử dụng theo hướng hiện đại.

Các nhà kiến trúc sư cho rằng phong cách này là một bước tiến đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thiết kế thế giới. Nhờ vào phong cách này mà nhiều người yêu thích thế giới nội thất hơn, và nhờ đó mà có thể tồn tại và phát triển bền vững cho đến tận bây giờ.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển được ra đời khi nào?

Thiết kế nội thất tân cổ điển được hình thành và phát triển ở Châu Âu từ khoảng thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Lối thiết kế này cùng với trào lưu nghệ thuật cổ điển thống trị Châu Âu lúc bấy giờ. Sự đơn giản, cân đối trong từng đường nét nhỏ nhưng vẫn mang đến sự sang trọng, lịch lãm qua nhiều thế kỷ cho đến ngày nay. Giống như một sự hưởng ứng thỏa mãn trào lưu nghệ thuật Rocco – loại trào lưu được cho là quá phô trương, lố bịch, nhấn mạnh vào các yếu tố trang trí hình thức.

Phong cách tân cổ điển đã xuất hiện từ rất lâu

Phong cách tân cổ điển đã xuất hiện từ rất lâu

Các điểm đặc biệt của phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Khi nhắc đến phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển người ta sẽ thường nhớ đến một số đặc điểm như sau:

Không gian sang trọng

Không gian sẽ được chia thành các ô, các mảng và sẽ tuân theo nguyên tắc của “tỷ lệ vàng”. Đây là điều kiện quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của nghệ thuật thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển. Khi phân chia theo tỷ lệ vàng thì không gian sẽ đảm bảo được sự tinh tế và hài hòa tối đa.

Màu sắc tao nhã, quý phái

Những màu như trắng vàng, vàng kem, thường được sử dụng làm màu chủ đạo cho phong cách thiết kế này. Kết hợp với các màu khác như xanh lá, xanh rêu, đen… để tăng thêm vẻ sang trọng, quý phái và tính thẩm mỹ cho không gian.

Họa tiết, hoa văn tinh tế, cầu kỳ

Hoa văn là yếu tố chính tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng cho nội thất tân cổ điển. Tùy theo nhu cầu của từng công trình mà những hoa văn này sẽ có độ tinh xảo khác nhau. Thường sẽ được sử dụng bên trong các mẫu giường, tủ, sofa,… Trong kiến ​​trúc, nó sẽ có thể có mặt ở nhiều vị trí như cửa, mái vòm, cột tường, trần nhà,…

Họa tiết ngôi nhà cầu kỳ và vô cùng chi tiết

Họa tiết ngôi nhà cầu kỳ và vô cùng chi tiết

Chất liệu cao cấp

Nội thất tân cổ điển thường là những chất liệu cao cấp nhất, bởi chất liệu sẽ thể hiện được sự sang trọng của phong cách thiết kế này. Thường được sử dụng nhất sẽ là đá granite hoặc gỗ tự nhiên, da,… Chất liệu cao cấp thường được gia công một cách tinh xảo để mang đến cho không gian vẻ đẹp hoàn mỹ và quý phái. Đồng thời giúp thể hiện rõ nhất đẳng cấp và phong cách của gia chủ. Đó cũng là yếu tố chính giúp tạo nên nét đặc trưng của phong cách thiết kế tân cổ điển.

Đối xứng

Đối xứng và cân bằng là đặc trưng của phong cách tân cổ điển. Cụ thể, khi chia không gian thành hai nửa, cách sắp xếp của một nửa sẽ là “bản sao” của nửa còn lại để tạo thành một thể thống nhất. Tuy nhiên khi thiết kế bạn cũng không cần quá cứng nhắc trong việc lựa chọn trang trí giống nhau mà có thể tạo sự hài hòa bằng cách kết hợp tông màu, ánh sáng, tường,…

Về điểm nhấn

Ví dụ như một bộ bàn ghế lớn, tranh với khung tranh sang trọng hoặc thậm chí một cây cầu được thiết kế tỉ m, hoành tráng… sẽ tạo cho người xem một cái nhìn ấn tượng và trầm trồ.

Ánh sáng

Yếu tố ánh sáng thường tập trung trong thiết kế tân cổ điển. Thông thường, ánh sáng  đèn chùm có màu vàng ấm sẽ được ưa chuộng, giúp tạo không gian thoải mái và sang trọng. Ngoài ra, các thiết bị điện được thiết kế âm tường hoặc âm trần sẽ tạo nên một không gian đẹp, tươi mới và sáng sủa, thu hút mọi ánh nhìn.

Ưu điểm và hạn chế của phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển được lấy cảm hứng thiết kế từ phong cách cổ điển truyền thống. Chúng được kết hợp với các vật liệu, thiết bị và tay nghề đặc biệt. Đó là lý do tại sao nó là sản phẩm phù hợp, với mọi không gian và có độ bền vượt thời gian.

Một số ưu và nhược điểm của phong cách thiết kế tân cổ điển

Một số ưu và nhược điểm của phong cách thiết kế tân cổ điển

Ưu điểm

  • Đường nét tinh tế mà đơn giản

Các sản phẩm theo phong cách tân cổ điển lại rất khác biệt. Chúng mang một vẻ đẹp rất tinh tế, điểm nhấn hài hòa giữa trần, tường, mặt bàn, đèn chùm,… Mọi thứ đều trang nhã. Tân cổ điển được sắp xếp, tổ chức một cách khoa học, mang tính thẩm mỹ cao tạo nên một không gian tinh tế và hài hòa nhất.

Trong quá trình thiết kế nội thất tân cổ điển, vấn đề ngăn chia các ô, các mảng tường theo tỷ lệ vàng sẽ được coi là chìa khóa để xây dựng nên một không gian quyến rũ và thu hút hơn. Nhờ sự phân chia mà sự tinh tế này khiến người nhìn khó có thể rời mắt khỏi từng thiết kế nội thất tinh tế.

Thông thường, các đường gờ chỉ được chia bằng vữa, trát, với phong cách này được thay thế bằng các đường gờ nhựa cao cấp. Tiết kiệm thời gian thi công và đảm bảo sự gọn gàng, tinh tươm.

  • Màu sắc toát lên sự sang trọng

Đối với phong cách này, màu sắc của nội thất đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì lẽ đó nó sẽ là tâm điểm giúp không gian trở nên thu hút hơn. Tại đây, các gam màu  chủ đạo sẽ được lựa chọn là sang trọng, quý phái và phù hợp với màu sơn tường.

  • Nhu cầu khác nhau

Nội thất phong cách tân cổ điển phù hợp với mọi không gian. Khi sở hữu phong cách này, nó sẽ phá vỡ sự đơn điệu và cấu trúc, đồng thời nâng cao gu thẩm mỹ của gia chủ.

Nhiều người nghĩ rằng phong cách này chỉ phù hợp với những không gian rộng, tuy nhiên với một căn hộ có diện tích trung bình thì vẫn có thể bài trí nội thất theo phong cách này nếu bạn chịu khó đầu tư.

Hạn chế

  • Chi phí đầu tư xây dựng khá cao: do sự trang trí cầu kỳ theo phong cách thiết kế hiện đại pha lẫn cổ điển, hệ thống khuôn đúc, nội thất, trang thiết bị được lắp đặt sao cho đồng nhất nên dẫn đến chi phí thi công khá cao. Nhưng bù lại gia chủ sẽ có được không gian sống như ý.
  • Thiết kế: thiết kế theo phong cách nâu nhạt nhằm đạt được sự tinh tế, gọn gàng, không bị nhàm chán theo thời gian. Kiến ​​trúc sư phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thiết kế dày dặn.
  • Mất nhiều thời gian hơn: Rõ ràng là sẽ mất nhiều thời gian hơn để thiết kế, lâu hơn để xây dựng so với phong cách hiện đại. Nếu thiết kế và thi công gấp rút sẽ khó đảm bảo  chất lượng công trình.

Một số mẫu thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển đơn giản mà sang trọng

Sau đây sẽ là một số mẫu thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển của các khu vực trong ngôi nhà mà bạn có thể tham khảo.

Phòng khách

Đây là bộ mặt của ngôi nhà nên rất được chú trọng. Màu trắng và nâu vàng là những gam màu được sử dụng nhiều nhất vì chúng giúp tôn lên vẻ sang trọng và cao cấp cho căn phòng.   Ngoài ra, những bộ bàn ghế sang trọng, chiếc đèn chùm trên trần là những chi tiết thường thấy thiếu cho phong cách thiết kế này.

Phòng bếp lát gạch trắng họa tiết tinh xảo, quý phái

Phòng bếp lát gạch trắng họa tiết tinh xảo, quý phái

Bố trí hoa văn đẹp mắt

Bố trí hoa văn đẹp mắt

Không gian ấm cúng, tiện nghi

Không gian ấm cúng, tiện nghi

Tone màu be sang trọng và hiện đại

Tone màu be sang trọng và hiện đại

Phòng bếp

Nhìn chung, không gian bếp phải rộng, thoáng, thiết kế phải đảm bảo tính tiện nghi, thiết thực cho sinh hoạt của gia chủ. Ngoài ra kiến ​​trúc sư cũng chú ý đến việc phối hợp màu sắc và lựa chọn đồ vật trang trí để mang lại cảm hứng vào bếp cho gia chủ.

Sofa lớn tạo điểm nhấn sang trọng cho phòng khách hiện hiện đại

Sofa lớn tạo điểm nhấn sang trọng cho phòng khách hiện hiện đại

Phòng khách rộng rãi và tạo cảm giác ấm cúng, sang trọng

Phòng khách rộng rãi và tạo cảm giác ấm cúng, sang trọng

Gam màu trung tính trong thiết kế phong cách tân cổ điển

Gam màu trung tính trong thiết kế phong cách tân cổ điển

Không gian đồ sộ và ấn tượng

Không gian đồ sộ và ấn tượng

Tham khảo bài viết liên quan:

Phòng ngủ

Là không gian nghỉ ngơi sang trọng như các bậc vua chúa thời xưa. Phòng ngủ với gam màu trầm ấm mang đến cảm giác dễ chịu cho gia chủ. Chiếc đèn chùm lộng lẫy hay bàn trang điểm quý phái là điều không thể thiếu trong phong cách nội thất này.

Không gian hiện đại giúp gia chủ thêm phần thoải mái

Không gian hiện đại giúp gia chủ thêm phần thoải mái

Tone màu tối sang trọng và quý phái

Tone màu tối sang trọng và quý phái

Đơn vị thiết kế thi công nội thất phong cách tân cổ điển chất lượng

Nếu quý khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển thì có thể tin tưởng lựa chọn Eden Luxury –  Đơn vị thiết kế uy tín và chất lượng.

Khi đến với Eden quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Từ tư vấn, giải đáp thắc mắc, bàn bạc ý tưởng đến lúc nhận sản phẩm đều được tiến hành trơn tru và cẩn thận. Giúp khách hàng yên tâm tin tưởng.

Ngoài ra với kinh nghiệm đảm nhận hàng trăm dự án khác nhau, Eden đã có cho mình đội ngũ nhân viên tay nghề cao và có khả năng đáp ứng những yêu cầu khó tính của khách hàng.

Với những thông tin chi tiết về phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển trên đây thì Eden hy vọng bạn có thể lựa chọn được cho mình  các phong cách thiết kế nội thất phù hợp nhất. Xem thêm những bài viết khác về kiến thức nhà đẹp trên Eden Luxury để có thể có cho mình một không gian sống tuyệt vời nhất bạn nhé.

Latest posts by Nội thất EDEN (see all)