Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian là gì? Lý do gì mà những năm gần đây phong cách thiết kế Scandinavian lại rất được ưa chuộng? Nếu như bạn đang thắc mắc về những vấn đề trên thì hãy cùng EDEN Luxury đi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé. Bài viết sau đây sẽ làm rõ phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu là gì cũng như đơn vị uy tín mà bạn nên lựa chọn để thiết kế phong cách Scandinavian.

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian là như thế nào?

Phong cách thiết kế nội thất Scandinavian hay còn gọi là phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu.

Phong cách này được kết hợp giữa 3 yếu tố là đơn giản, công năng sử dụng và thẩm mĩ. Đây là kiểu đặc trưng của các quốc gia có khí hậu khắc nghiệt ở khu vực Bắc Âu như Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch,… Phong cách này không chỉ phản ánh được thói quen sinh hoạt hay phong tục tập quán mà nó còn thể hiện lối tư duy thẩm mỹ của các quốc gia ở đây.

Phong cách thiết kế Bắc Âu là gì?

Phong cách thiết kế Bắc Âu là gì?

Điểm nổi bật của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu có thể kể đến là cách sáng tạo và sử dụng hiệu quả những nguyên vật liệu có sẵn như là gỗ, đá, và vải tự nhiên để tạo thêm điểm nhất cho không gian căn nhà. Phong cách Scandinavian vừa mang hơi hướng hiện đại vừa đơn giản lại tinh tế, ấm cúng mà vẫn hòa hợp được với thiên nhiên.

Nguồn gốc của phong cách Scandinavian được bắt nguồn vào đầu thế kỷ 20 và sau đó phát triển mạnh mẽ vào năm 50 của thế kỷ. Nó dần lan rộng sang các quốc gia khác ở Bắc Âu và dần trở thành cảm hứng cho nhiều kiến trúc sư trên thế giới cho đến hiện nay.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu thường được chia làm 2 loại:

Phong cách Scandinavian Country

Phong cách Scandinavian Country

Phong cách thiết kế Scandinavian Country

Đây là phong cách pha trộn của sự hiện đại và truyền thống, màu sắc của những căn nhà được trang trí theo phong cách này sẽ có độ tương phản rất nhẹ nhàng. Chúng thường được kết hợp với những đồ nội thất bằng gỗ và ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác duyên dáng mà lại mộc mạc cho không gian sống.

Phong cách Bắc Âu hiện đại

Phong cách thiết kế Bắc Âu hiện đại

Phong cách thiết kế Bắc Âu hiện đại

Đối với phong cách này, những căn nhà sẽ hướng đến sự đơn giản nhưng lại hiện đại và chủ yếu tập trung vào các đồ nội thất đa năng. Nó đang dần được xem như một trường phái thiết kế trong tương lai.

Lịch sử hình thành của phong cách thiết kế nội thất Scandinavian

Một số giai đoạn lịch sử của việc hình thành phong cách thiết kế Scandinavian:

Kết thúc thời kỳ của chủ nghĩa lãng mạn Romanticism

Có thể nói bước ngoặt đầu tiên của việc hình thành phong cách Scandinavian là vào đầu thế kỷ 20 khi nền công nghiệp hiện đại ra đời và tạo ra nhiều bước đột phá trong xã hội.

Chủ nghĩa truyền thống thủ công phải đấu tranh để sinh tồn và nhiều nghệ thuật gia của thời kỳ này thường tập trung vào miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên. Một trong những nghệ thuật gia tiêu biểu của trường phái này có thể kể đến là William Morris. Vì thế, các họa tiết thiên nhiên thường xuyên xuất hiện trong việc trang trí các ngôi nhà ở thời kỳ này.

Với sự nỗ lực của nhiều nghệ thuật gia và có cả William Morris thì các giá trị nghệ thuật của thời kỳ trước đó đã được lưu giữ lại. Ngay lúc này phong trào nghệ thuật Art Nouveau cũng bắt đầu diễn ra tại châu Âu.

Xu hướng của nghệ thuật Art Nouveau và Art Decor trong thế chiến thứ nhất

Vào những năm đầu của thế kỷ 20, Art Nouveau đã trở thanh một trong những phong cách của thế kỷ. Trong thời gian đi đến kết thúc thế chiến thứ nhất Art Nouveau đã dần trở nên suy yếu.

Không lâu sau đó, thế giới bước vào thời kỳ mới là thời kỳ phục hồi sau chiến tranh thì phong cách Art Nouveau cũng đã dần thay đổi theo. Sự biến đổi này đã cho ra đời Art Deco và trở thanh một trong những phong cách được giới quý tộc yêu thích nhất lúc bấy giờ.

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại và thế chiến thứ 2

Sau đó nhiều năm, thế chiến thứ 2 đã nổ ra và phá vỡ nhiều quy tắc trước đó của giới quý tộc tại châu Âu. Các nước châu Âu đi xâm lược các quốc gia châu Á, Phi và Mỹ La tinh nên phong cách kiến trúc của họ cũng dần có sự pha trộn giữa các châu lục.

Mức độ phức tạp và độ xa hoa trong thiết kế kiến trúc của căn nhà sẽ thể hiện được địa vị xã hội của gia chủ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, sau chiến tranh thì điều này lại không đúng nữa. Thay vào đó, phong cách thiết kế hiện đại đã được thay thế và phong cách Art Nouveau cũng đã đi theo một hình thức rất mới

Phong cách hiện đại châu Âu

Trải qua 2 lần chiến tranh tàn khốc thì nghệ thuật được phân hóa rõ giữa các quốc gia và các tầng lớp. Giới nghệ thuật đã tìm ra lối thoát cho trước đó là phong trào nghệ thuật Bauhaus từ Đức đã được ra đời. Làn gió này đã quét sang châu Âu và không còn sự phân hóa rõ giữa các tầng lớp nữa.

Bên cạnh đó, sau thế chiến các quốc gia ở vùng Scandinavian lại xích gần với nhau hơn. Họ đã tổ chức các cuộc thi ở nhiều cấp độ trong lĩnh vực thiết kế.

Phong cách Scandinavian ra đời

Từ những năm 1940 phong cách Scandinavian đã có mặt nhưng mãi cho đến năm 1950 thì phong cách này mới trở nên dễ nhận biết. Một bước tiến quan trọng của sự ra đời phong cách Scandinavian là Lunning Prize. Giải thưởng lấy tên của chủ một cửa hàng đồ dùng có tiếng tại New York dựa trên các thiết kế tới từ Đan Mạch có tên Frederik Lunning.

Thiết kế nội thất Scandinavian ra đời

 Những vật liệu như gỗ, sofa, bàn trà,… vẫn tạo được cảm giác cho một không gian như ngoài trời

Những vật liệu như gỗ, sofa, bàn trà,… vẫn tạo được cảm giác cho một không gian như ngoài trời

Vào những năm 60 đến 80 của thế kỷ 20, phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu đã giảm nhiệt nhưng nó vẫn được chú trọng do tính bền vững. Những vật liệu như gỗ, sofa, bàn trà,… vẫn tạo được cảm giác cho ngôi nhà một không gian như ngoài trời.

Bên cạnh đó, màu sắc sơn tường là sắc trắng cũng tận dụng được tối đa ánh sáng thiên nhiên chiếu vào phòng. Đồ nội thất của phong cách này đã giúp cho cuộc sống trông tiện nghi và ấm cúng hơn bao giờ hết.

Sự sắp xếp tối giản của phong cách này cũng giúp cho ngôi nhà có một không gian mở và ấm áp. Ngoài ra, đặc trưng của những ngôi nhà nhỏ mang phong cách Scandinavian còn được gọi là xu hướng sống Hygge.

Những đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Scandinavian

Cũng giống như những phong cách thiết kế khác, phong cách Scandinavian cũng mang trong mình một số đặc trưng riêng như sau:

Chất liệu

Sử dụng gỗ sáng màu

Sử dụng chất liệu gỗ sáng màu

Sử dụng chất liệu gỗ sáng màu

Nội thất gỗ rất hay xuất hiện trong phong cách thiết kế nội thất Scandinavian, đặc biệt là gỗ tếch. Việc dùng gỗ để làm đồ nội thất trang trí sẽ mang lại vẻ đẹp vừa sang trọng mà lại ấp cúng cho không gian căn nhà.

Đá

Sử dụng đá để lót tường

Sử dụng đá để lót tường

Bên cạnh gỗ là chất liệu thường được sử dụng thì đá cũng là nguyên vật liệu bạn dễ dàng bắt gặp ở những ngôi nhà thiết kế theo phong cách Scandinavian. Đá có màu trắng tinh thường được các kiến trúc sư ưa thích và lựa chọn cho phong cách này.

Vị trí lót đá thường hay thấy như là ốp tường, mặt bếp và một lưu ý cần biết là không sử dụng đá marble để trang trí.

Lông thú

Sử dụng lông thú

Sử dụng lông thú

Vì xuất phát từ khu vực có khí hậu lạnh nên phong cách thiết kế Scandinavian thường dùng long thú để trang trí cho nội thất. Lông thú có thể dùng làm thảm trải sàn hoặc là trang trí trên tường.

Màu sắc

Màu sắc chủ đạo của phong cách này là màu trắng hoặc các gam màu trung tính.

Màu trắng giúp cho không gian của căn nhà được mở rộng về chiều cao hơn và phản chiếu được ánh sáng. Lý do là ở những quốc gia này vào mùa đông thường không có ánh nắng.

Sử dụng những gam màu trung tính như màu ghi, xanh ngọc và kem

Sử dụng những gam màu trung tính như màu ghi, xanh ngọc và kem

Trong khi đó những gam màu trung tính như màu ghi, xanh ngọc và kem,… lại làm giảm bớt sự đơn giản của thị giác và tăng tính sinh động cho không gian. Nhẹ nhàng và trung hòa là phương châm của phong cách Scandinavian.

Ánh sáng

Như đã nhắc đến trước đó thì ánh sáng luôn là một yếu tố quan trọng trong phong cách thiết kế Scandinavian. Hầu hết các thiết kế kiến trúc Bắc Âu đều sử dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, do đó họ thường thiết kế cửa sổ có kích thước lớn.

Thiết kế cửa sổ có kích thước lớn

Thiết kế cửa sổ có kích thước lớn

Bên cạnh ánh sáng tự nhiên thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp ánh sáng đến từ các đèn tro, đèn lồng giấy,… để tạo cảm giác ấm áp cho căn nhà.

Trang trí

Cây xanh

Trang trí cây xanh

Trang trí cây xanh

Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu thường ưa chuộng gần gũi với thiên nhiên. Khi bố trí cây xanh trong nhà sẽ làm giảm bớt sự nóng bức trong nhà. Bên cạnh đó, cây xanh cũng giúp cho ngôi nhà của bạn gia tăng tính thẩm mỹ.

Lò sưởi

Đối với phong cách thiết kế Bắc Âu thì lò sưởi là một vật không thể thiếu trong căn nhà bởi vì khí hậu ở đây khá lạnh giá. Lò sưởi sẽ cung cấp nhiệt để sưởi ấm cho toàn gia đình.

Sử dụng lò sưởi

Sử dụng lò sưởi

Về mặt thiết kế thì lò sưởi sẽ được liên kết chặt chẽ giữa trần nhà và sàn nhà mang đến cho bạn một không gian sống hoàn hảo.

Vật trang trí

Trong phong cách thiết kế Bắc Âu thì các đồ nội thất sẽ có xu hướng đơn giản và hiện đại. Họa tiết của những món đồ này thường là kẻ sọc hoặc carom mang sự giao thoa của nhiều nền văn hóa. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa 2 màu đen và trắng cũng sẽ tạo được chiều sâu cho không gian sống.

Nội thất

Đồ nội thất phải có kích thước phù hợp với không gian. Những bộ sofa màu xám thường làm điểm nhấn trong phong cách Scandinavian. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng vừa làm nơi tiếp khách vừa để trang trí cho căn nhà thêm sinh động.

Không gian bếp tối giản và mở

Không gian bếp mở

Không gian bếp mở

Không gian mở là một điểm thu hút của thiết kế Scandinavian. Như chúng ta đã biết nhà bếp là khu vực có khá nhiều dầu mỡ và nóng bức vì thế việc bố trí thêm cửa sổ sẽ giúp cho không khí bên trong căn bếp có thể lưu thông.

Bên cạnh đó, không giản mở của căn bếp sẽ mang lại cảm giác thoáng đãng và xua đi cảm giác tối tăm và nóng nực của phòng bếp.

Các bức tường trắng

Vách tường trắng là điều thường thấy trong phong cách Scandinavian và chúng mang lại cho chúng ta cảm giác phóng khoáng và tối giản.

Sự đơn giản nhưng lại tinh tế

Không phải lúc nào sự cầu kì cũng mang lại vẻ hoàn mỹ, đôi khi sự phức tạp sẽ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và rối mắt hơn bao giờ hết. Lúc đó, con người ta thường đi tìm những thứ đơn giản nhất có thể. Chính vì vậy với phong cách thiết kế Scandinavian thì nội thất luôn đơn giản nhưng lại đa năng.

Những lý do mà phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu ngày càng được ưa chuộng

Giúp cho căn phòng thoáng và rộng rãi hơn

Nếu hiểu được phong cách Scandinavian thì bạn sẽ biết lý do tại sao mọi người lại ưa chuộng phong cách này đến thế dạo gần đây. Điểm nhấn của Scandinavian là tập trung vào nét màu tươi sáng, tinh tế khi sử dụng những gam màu như trắng, đen, xám, xanh,…

Những bức tường trắng sẽ tạo cho căn nhà của bạn một không gian rộng mở mà đặc biệt là những căn nhà có diện tích nhỏ, chật hẹp ở thanh phố.

Dễ dàng kết hợp cùng các họa tiết khác

Chính vì màu trắng là màu chủ đạo của phong cách Scandinavian nên rất dễ phối hợp với những phụ kiện nội thất khác. Cách phối phụ kiện trong căn phòng theo phong cách Scandinavian rất đơn giản. Chỉ cần bạn trải những tấm thảm trải sàn màu sáng sẽ giúp cho căn hộ của bạn có điểm nhất hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, nếu bạn là một người yêu thích phong cách hiện đại, năng động thì bạn hoàn toàn có thể kết hợp thêm những họa tiết kẻ sọc và bất đối xứng,…

Tận dụng được nguồn sáng một cách tối đa

Đối với phong cách Scandinavian thì việc tận dụng nguồn sáng tự nhiên không còn quá xa lạ với mọi người những. Xu hướng của phong cách này là luôn tận dụng những nguồn sáng thiên nhiên bằng cách cho lắp đặt thêm các ô cửa sổ cỡ lớn cùng với những chiếc rèm sáng màu. Việc này nhằm giúp cho không khí của căn phòng thoáng đãng hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

>> [Tổng hợp] các phong cách thiết kế nội thất nổi bật nhất hiện nay

>> Phong cách thiết kế nội thất Luxury – Đỉnh cao thời thượng

Những mẫu thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu

Thiết kế phòng khách phong cách Bắc Âu

Thiết kế phòng khách phong cách Scandinavian

Thiết kế phòng khách phong cách Scandinavian

Thông thường màu chủ đạo của phòng khách theo phong cách Scandinavian là màu trắng để toát lên vẻ nhã nhặn và tươi trẻ. Có thể thấy rằng những món đồ như bộ bàn ghế, sofa màu xám sẽ là điểm nhấn của căn phòng. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể trang trí thêm 1 vài chậu cây để tạo nên sắc xanh cho không gian.

Bên cạnh đó, ánh sáng là điều không thể thiếu trong phong cách này. Vì vậy. chủ hộ thường thiết kế những ô cửa sổ cửa lớn để cho ánh sáng tự nhiên có thể chiếu vào phòng một cách tối đa. Các bạn cũng có thể kết hợp thêm một số ánh sáng được phát ra từ các loại đèn như đèn chùm, đèn lồng để tăng cảm giác ấm áp cho ngôi nhà của mình.

Các vật trang trí như tấm thảm có màu rực rỡ sẽ là một lựa chọn không hề tồi tí nào đối với những căn nhà theo phong cách Scandinavian. Chúng nằm tạo điểm nhấn cho căn hộ.

Thiết kế phòng bếp phong cách Bắc Âu

Thiết kế phòng bếp phong cách Scandinavian

Thiết kế phòng bếp phong cách Scandinavian

Nối liền với phòng khách sẽ là khu vực phòng bếp được trang bị đầy đủ các đồ nội thất đa năng. Việc lát gạch có họa tiết khác với tone màu của bộ bàn ghế sẽ giúp làm nổi bật được không gian nấu ăn. Bên cạnh đó, một vài chậu cây xanh cũng sẽ giúp cho không gian ở đây dễ chịu hơn

Thiết kế phòng ngủ phong cách Bắc Âu

Thiết kế phòng ngủ phong cách Scandinavian

Thiết kế phòng ngủ phong cách Scandinavian

Đối với phong cách Scandinavian thì phòng ngủ thường hay có một ô cửa sổ nhỏ nhằm giúp căn phòng nhận được ánh sáng thiên nhiên. Điều này giúp cho không gian của căn phòng thoải mái và đem lại những giấc ngủ sảng khoái cho chủ hộ sau giấc ngủ. Các món đồ họa tiết sọc trắng đen cũng được ưa chuộng để trang trí lên tường nhà, tủ đầu giường hay là cả trần nhà.

Đối với những phòng ngủ lớn có ban công rộng lớn thì thiết kế Bắc Âu lại theo phong cách màu trầm vừa sang trọng mà lại tinh tế. Các thảm lông thú cũng được trang trí và trải sát với giường nhằm tăng cảm giác ấm cúng. Các bộ rèm đi kèm thường là có gam màu trắng để điều tiết ánh sáng từ bên ngoài.

Thiết kế nhà tắm phong cách Bắc Âu

Thiết kế nhà tắm phong cách Scandinavian

Thiết kế nhà tắm phong cách Scandinavian

Gạch dùng để lót cho nhà tắm thường có họa tiết tạo cảm giác chiều sâu và rộng rãi. Trên tường nhà tắm cũng được ngăn cách với nhau bởi những tấm gạch hiện rõ. Nhà tắm cũng được trang trí đầy đủ các đồ nội thất đa năng.

Đơn vị nên lựa chọn khi thiết kế căn hộ theo phong cách Scandinavian

EDEN LUXURY – Một đơn vị uy tín trong lĩnh vực thiết kế nội thất cho các căn hộ. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm thì chúng tôi tin rằng khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng các dịch vụ tại đây.

Chúng tôi thường xuyên ưu đãi và có những chính sách cho những khách hàng nào mong muốn có những không gian sống thoải mái. Trải qua nhiều năm phát triển thì EDEN tự hào rằng mình là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế gia công đặc biệt là theo phong cách Bắc Âu.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ kiến thức nhà đẹp về phong cách thiết kế nội thất Scandinavian. Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về phong cách Bắc Âu là gì. Nếu như gia chủ đang tìm kiếm một công ty uy tín để thiết kế cho căn hộ của mình thì đừng ngần ngại liên hệ với EDEN ngay nhé.