Nhà đúc giả đang là một trong những xu hướng xây nhà phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt đối với những ngôi nhà xây với hình thức cho thuê trọ. Đây là mô hình đem lại rất nhiều tiện nghi. Thiết kế nhà đúc giả đẹp, ấn tượng là điều mà ai cũng mong muốn. Nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Bạn đang băn khoăn về việc xây dựng nhà đúc giả. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của EDEN nhé. Cùng tìm hiểu nào!

Tổng quát về nhà đúc giả

1. Khái niệm nhà đúc giả

Nhà đúc giả bê tông là một khái niệm dân gian hay dùng. Là kiểu sàn vẫn có hệ thống cột chịu lực. Kết hợp với hệ khung sắt hình hoặc sắt hộp. Trong đó lớp sàn vẫn bằng một lớp sắt hay ván gỗ. Sau đó được đổ một lớp bê tông mỏng lên bên trên.
Trong thi công, người ta hay dùng từ “đúc giả”. Sàn “đúc giả” là dạng sàn giống sàn gác gỗ trong nhà cấp 4 nhưng có thể lót gạch lên trên đó được.

2. Ưu điểm của nhà đúc giả

Xây nhà đúc giả chi phí rẻ hơn nhiều so với đúc thật. Các ngôi nhà đúc thật truyền thống trước đây đều sử dụng sắt thép làm thành các khung. Sau đó đổ xi măng thành những tấm bê tông khá dày. Tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém. Vì giá thành của những loại sắt thép làm sàn này không hề rẻ. Và giải pháp thay thế hiện nay đó chính là sử dụng những vật liệu nhẹ để đổ sàn giả. không dùng đến bê tông cốt thép. Các tấm Smartboard Thái Lan chính là vật liệu được dùng phổ biến nhất hiện nay. Việc sử dụng những tấm Smartboard làm giảm giá xây dựng nhà đúc giả từ 25% đến 35%. Vì giá của tấm Smartboard này chỉ từ 200 đến 700 nghìn đồng.

Xây nhà đúc giả có chất lượng tương đối tốt

Xây nhà đúc giả có chất lượng tương đối tốt

Xây nhà đúc giả có chất lượng tương đối tốt. Có thể tạo ra công trình bền vững tương đương nhà xây truyền thống. Che được hệ thống cơ điện phía trên. Làm sàn dạng này có thể tạo hình theo thiết kế mà vẫn duy trì độ phẳng. Tuổi thọ sàn dạng này tương đương so với nhà đúc truyền thống. Vì tấm đã được xử lý chống mối mọt, chịu nhiệt, chống thấm, chống cháy.
Chịu lực tốt nhất, có khả năng đàn hồi. Trọng lượng vô cùng nhẹ đảm bảo cho kết cấu móng cho ngôi nhà. Tạo được không gian sử dụng nhiều hơn, rộng hơn. Tạo ra sự linh hoạt, đa dạng cho các mẫu nhà theo yêu cầu của khách hàng. Giảm thiểu việc sử dụng vật liệu xây truyền thống. Sử dụng vật liệu xanh. Tạo nên môi trường sống bền vững, thân thiện với môi trường

3. Kết cấu nhà đúc giả

Dạng 1: Thiết kế một khung sắt chịu lực – dầm (xà gồ). Thép hộp 5×10 (cm) cách khoảng 40-50cm. Gác trực tiếp lên hệ dầm, tường. Trải một lớp tole lên trên hệ khung sắt. Đan sắt phi 6 hoặc lưới thép liên kết hệ sàn. Rồi láng một lớp hồ hoặc bê tông đá mi dày khoảng 5cm trên lớp tôn. Sau đó có thể lát gạch như sàn đúc.
Dạng 2: Giống dạng 1 nhưng dùng tấm xi măng Cemboard thay cho lớp tôn. Trải lưới thép + lót lớp hồ mỏng 3cm. Và lát gạch trực tiếp mà không cần đổ bê tông.

Thi công nhà đúc giả đúng cách, đảm bảo kỹ thuật

Thi công nhà đúc giả đúng cách, đảm bảo kỹ thuật

Mẫu nhà cấp 4 gác lửng đúc giả

Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng đúc giả được bắt gặp nhiều ở các khu nhà trọ, mặt tiền cho thuê hoặc xây dựng thêm gác lửng có tác dụng mở rộng không gian cho ngôi nhà theo chiều dọc. Bình thường nếu không có gác lửng thì phần không gian phía trên ngôi nhà cũng là phần rỗng. Có thêm gác lửng là có thêm nơi để đồ đạt hoặc nơi để ngủ. Cùng tham khảo một số mẫu sau:

Nhà cấp 4 gác lửng đúc giả cơ bản

mẫu nhà cấp 4 gác lửng đúc giả hiện đại

nhà cấp 4 gác lửng đúc giả sử dụng tấm xi măng cemboard

Nhà đúc giả bằng tấm Smartboard Thái Lan có gác lửng

Mẫu thiết kế nhà đúc giả đang được ưa chuộng

Mẫu thiết kế nhà 4 đúc giả có gác lửng ( nguồn: mạng)

Nhà cấp 4 có gác lửng đa số đều sử dụng sàn đúc giả

Nhà cấp 4 có thêm gác lửng đúc giả ở phần trung gian. Có kết cấu là hệ thống cột dầm kết hợp với khung sắt để tạo móng sàn. Với hệ thống dầm (xà gồ) này thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Không sợ mất an toàn hay không bền vững. Sàn gác lửng được lót bằng gỗ, gạch. Hoặc được đổ một lớp bê tông mỏng lên trên cùng.

Độ bền của gác lửng đúc giả được quyết định bởi sự vững chắc của hệ khung dầm. Đối với gác lửng đúc thật thì phần móng gác chịu lực nhiều nhất. Còn đối với gác đúc giả thì nơi chịu lực nhiều nhất đó chính là tường nhà. Do đó khi thi công cần phải đảm bảo chất lượng của tường nhà.
Tuỳ thuộc vào diện tích của phần gác lửng cũng như căn nhà. Để cân chỉnh hệ thống khung dầm sao cho các ô lưới có khoảng cách cân đối. Việc sắp xếp khung dầm hợp lý sẽ giúp sàn gác được bền vững hơn. Dùng các tấm xi măng, tấm cemboard để giảm áp lực lên tường nhà.

Tham khảo bài viết liên quan:

Yếu tố ảnh hưởng đến nhà đúc giả

1. Chi phí mua nguyên vật liệu xây dựng

Hiện nay có rất nhiều những nguyên vật liệu để xây nhà. Với đa dạng cả về mẫu mã và giá thành cho từng sản phẩm. Như sắt, thép có rất nhiều loại khác nhau. Gạch lót sàn, ván lót sàn. Chi phí mua nguyên vật liệu lắp đặt đường ống nước… Và còn rất nhiều những nguyên vật liệu khác. Bạn cần phải tính toàn thật kỹ, lựa chọn những vật liệu phù hợp với từng hạng mục. Như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thay vì giao phó hoàn toàn cho bên thi công nhà.

2. Chi phí nhân công xây dựng

Nếu bạn muốn xây dựng nhà nhanh chóng. Đội ngũ nhân công sẽ nhiều. Và chi phí bạn bỏ ra phải lớn hơn. Tuy nhiên, bạn có thể thương lượng với bên nhà thầu xây dựng tìm chọn cho mình một đội ngũ nhân công có tay nghề. Để đảm bảo chất lượng công trình.

3. Chi phí thiết kế bản vẽ nhà

Và dĩ nhiên chi phí thiết kế bản vẽ cũng là một trong những khoản phí. Mà bạn phải bỏ ra khi xây dựng một ngôi nhà đúc giả. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những kiến trúc sư uy tín, có kinh nghiệm. Để có thể có được cho mình một bản thiết kế nhà ưng ý và hợp lý nhất.

4. Chi phí hoàn thiện ngôi nhà

Luôn có những thay đổi bất chợt trong quá trình xây dựng. Và những chi phí phát sinh khi hoàn thiện nhà. Như chi phí mua thêm vật liệu, vật tư, chi phí trang trí nhà. Chi phí sơn rửa, lau chùi,…Chính vì vậy bạn phải luôn dự trù một khoản tiền nhất định. Để kịp thời sử dụng cho những tình huống phát sinh.

5. Độ bền của nhà đúc giả

Do làm khung nhà thép tiền chế nên nhà rất nhẹ. Không cần làm móng cầu kỳ , chỉ cần làm phẳng bề mặt, đổ trực tiếp lớp bê tông nền. Lớp nền của nhà đúc giả sử dụng Cemboard, Smartboard (tấm sàn giả, tấm 3D) kết hợp với tấm lưới mỏng. Và lớp bê tông có độ dày phù hợp. Vật liệu Cemboard được cấu tạo từ sợi gỗ tự nhiên, xi măng, cát. Chính vì vậy, chúng có trọng lượng nhẹ. Nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn, tăng khả năng cách âm, cách nhiệt. Tiết kiệm chi phí năng lượng điện cho hệ thống làm mát như điều hòa, quạt điện,… Mang lại hiệu quả tối ưu cho gia đình.

Xây nhà đúc giả bằng tấm Smartboard có chất lượng tương đối tốt so với nhà đúc thật

Xây nhà đúc giả bằng tấm Smartboard có chất lượng tương đối tốt so với nhà đúc thật

Phần mái nhà sử dụng tôn chống nắng, có khả năng cách nhiệt. Độ cứng cao và có tính thẩm mĩ. Ngoài ra, phần khung nhà sử dụng sắt hộp mạ kẽm có tuổi thọ tương đối cao. Đặc tính của bề mặt kẽm của thép hộp mạ kẽm sẽ làm chậm lại quá trình oxy hóa của sắt, thép. Bảo vệ độ bền của chúng trong một thời gian dài.

Lưu ý khi thi công nhà đúc giả

1. Đối với hệ khung sắt chịu lực

Nếu nhà có khẩu độ lớn hơn 4m thì cần chú ý phân bổ hệ khung sắt cho phù hợp theo tiêu chí. Lấy phương ngắn nhất để gác đà chính. Phương dài nhất làm đà phụ. Đà chính thường dùng thép hộp quy cách 5x10cm, dày 1.8mm trở lên. Hoặc thép hình chữ I, C và đà phụ là 4x8cm.

Thi công nhà đúc giả chất lượng

Thi công nhà đúc giả chất lượng

2. Đối với việc lắp đặt tấm Cemboard lên hệ khung xương

Độ dày tấm Cemboard để làm sàn đúc giả thường dùng 14mm hoặc 16mm cho việc thi công nhà dân dụng. Tấm 18mm, 20mm ứng dụng cho nhà xưởng, siêu thị, quán ăn …Khi lắp đặt tấm Cemboard cần lưu ý lắp đặt các tấm so le nhau. Chúng ta có thể cắt đôi tấm để chia tỉ lệ cho cân bằng. Việc này giúp tăng cường khả năng chịu lực của sàn. Tránh hiện tượng gây võng ngay vị trí các mép tấm.
Một số khách hàng khi thi công hay sửa nhà đúc giả đã thiết kế phần xà gồ chịu lực sàn. Khi đúc bê tông lên, lát gạch men được một thời gian trong quá trình sử dụng. Do nhiều tác động mạnh sức nặng dồn xuống. Phần gạch men thường gãy lún xuống hoặc bung lên khỏi mặt sàn. Trường hợp này hoàn toàn là do phần hệ khung sắt chịu tải không đủ hoặc thi công không đúng cách.

Lưu ý lựa chọn đơn vị thi công uy tín

1. Lựa chọn đơn vị thi công xây dựng có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là văn bản có giá trị pháp lý trong việc xác định hoạt động trong đúng lĩnh vực chuyên môn. Việc yêu cầu bên thi công cung cấp giấy tờ kinh doanh là việc hết sức bình thường. Để bạn được pháp luật bảo vệ nếu có vấn đề tranh chấp xảy ra..

2. Lựa chọn đơn vị thi công bằng dịch vụ chủ yếu

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều gói thi công khác nhau như xây hoàn thiện trọn gói, xây hoàn thiện phần thô, chỉ thi công hoàn thiện, nhà thầu nội thất, thầu cửa kính – điện nước… Bạn có thể cân nhắc giữa nhu cầu của gia đình mình để lựa chọn nhà thầu cho phù hợp.
Thông thường chọn phương án hoàn thiện trọn gói. Để thuận tiện trong việc trao đổi, thực hiện ý tưởng. Và những vấn đề phát sinh về bảo trì, bảo dưỡng sau này.

3. Đơn vị thi công có trình độ, uy tín

Kinh nghiệm và thái độ trong công việc là 2 yếu tố kỹ năng quan trọng nhất khi lựa chọn thi công. Bạn cần chọn một đơn vị thi công có đội ngũ nhân viên, kiến trúc sư, tư vấn, giám sát… Dày dặn về kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng. Có đội thợ tay nghề ca0. Để cùng hoàn thiện căn nhà chắc chắn, bền bỉ và có tính thẩm mỹ.

4. Giá cả phù hợp cũng là yếu tố quan trọng

Một nhà thầu uy tín sẽ biết cách đưa ra một mức giá phù hợp. Với nhu cầu của chủ nhà mà vẫn đảm bảo yếu tố lợi nhuận của công ty. Mức giá này thường tính theo m2 và diện tích tổng thể căn nhà. Tuy nhiên mức giá sẽ có sự chênh lệch giữa các nhà thầu. Do có sự khác biệt về nhiều yếu tố như: chuẩn bị vật liệu thi công, thiết bị nội thất, hệ thống điện nước….
Vì vậy bạn nên tính toán kỹ lưỡng các chi phí trước khi quyết định lựa chọn đơn vị thi công.

Trên đây là những thông tin về nhà đúc giả. Hy vọng bạn đã có cho mình sự lựa chọn nhà đúc giả phù hợp. Chúc bạn thành công!