Bàn thờ chúa là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình công giáo. Đó là nơi để mọi người thể hiện lòng tín ngưỡng, tôn trọng đến Chúa. Thiết kế kệ bàn thờ Chúa phù hợp, ấn tượng là điều mọi người quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn và bố trí bàn thờ treo thiên chúa. Nếu bạn vẫn còn chưa biết phải chọn mẫu bàn thờ chúa như thế nào. Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của kệ bàn thờ Chúa

Với gia đình theo đạo Thiên Chúa thì mẫu bàn thờ Chúa được xem là tâm điểm. Nó sẽ mang lại thêm hạnh phúc. Và giúp dẫn lối, đưa con người trở về với Thiên Chúa. Tùy từng gia đình mà bàn thờ Chúa có thể đặt ở phòng khách, sân thượng. Hoặc được đặt ở phòng riêng để thờ phượng. Trên bàn thờ luôn phải có tượng Chúa Giêsu. Tượng Chúa Chịu Nạn hay tượng Chúa Phục Sinh ở trung tâm là tốt nhất. Bên cạnh đó có thể sắp xếp thêm các ảnh tượng có kích cỡ tương xứng nhau. Ảnh tượng Đức Mẹ, thánh Giuse hay thánh Bổn mạng của gia đình.

Các mẫu kệ bàn thờ Chúa

1. Mẫu kệ bàn thờ Chúa bằng gỗ

Gỗ là vật liệu được sử dụng phổ biến để làm bàn thờ. Bởi tính bền đẹp và sự mộc mạc mà nó mang lại. Tùy thuộc và kích thước tượng mà các tín hữu nên cân nhắc để sử dụng bàn thờ có kích thước phù hợp.

Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, bàn thờ đã được thiết kế đa dạng với nhiều hình dạng khác nhau

Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, bàn thờ đã được thiết kế đa dạng với nhiều hình dạng khác nhau

Bàn thờ gỗ luôn mang đến cảm giác của sự giản dị nhưng đầy tôn kính

Bàn thờ gỗ luôn mang đến cảm giác của sự giản dị nhưng đầy tôn kính

2. Mẫu kệ bàn thờ Chúa bằng kính

Các mẫu bàn thờ bằng kính sẽ tận dụng được ánh đèn neon, đèn led. Để tôn lên vẻ đẹp lộng lẫy. Tượng Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giuse thường sử dụng chất liệu nhựa composite. Để phối hợp mang lại hiệu quả phản quang cao nhất.

Nhờ hiệu ứng ánh sáng mà bàn thờ nổi bật với nhiều trang trí đẹp

Nhờ hiệu ứng ánh sáng mà bàn thờ nổi bật với nhiều trang trí đẹp

Thường thì bàn thờ Chúa được bố trí phù hợp, cân đối với chiều cao của ngôi nhà. Với thiết kế này mang đến sự ấn tượng, tinh tế, hiện đại.

Bàn thờ cũng có thể được bố trí thành ba ô đặt ba tượng

Bàn thờ cũng có thể được bố trí thành ba ô đặt ba tượng

3. Mẫu kệ bàn thờ chúa treo tường

Hiện nay, các mẫu bàn thờ Chúa được thiết kế treo tường bằng chất liệu gỗ khá phổ biến. Đặc biệt đối với những nhà có ngân sách ít hoặc diện tích phòng khách nhỏ, trưng tượng nhỏ. Vậy thì nên sử dụng những mẫu bàn thờ treo tường này.

Mẫu bàn thờ Chúa treo tường ấn tượng

Mẫu bàn thờ Chúa treo tường ấn tượng

Với thiết kế treo tường giúp cho không gian rộng rãi hơn. Bàn thờ Chúa treo tường với thiết kế đơn giản, hiện đại đang là xu hướng. Bởi chi phí không cao, không cần cầu kỳ. Mang lại tính thẩm mỹ cao.

4. Mẫu bàn thờ Chúa kệ liền

Mẫu bàn thờ Chúa phòng khách này cũng được rất nhiều bà con giáo dân lựa chọn. Ở kiểu dáng này sẽ chỉ có một kệ liền. Trên đó bà con có thể đặt cả tượng Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse và các Thánh lên. Kèm theo là trang trí thêm hoa, nến, đèn,… cho không gian thờ phụng thêm trang trong và tinh tế hơn.

Mẫu bàn thờ Chúa kệ liền

Mẫu bàn thờ Chúa kệ liền

Với mẫu này, bà con có thể lựa chọn nhiều kích thước khác nhau tùy theo không gian gia đình. Hơn nữa, kiểu dáng cũng rất đa dạng. Có thể đơn giản không có họa tiết, hoặc đục họa tiết hình chùm hoa, chùm nho,… rất tinh tế.
Mẫu bàn thờ kiểu này bà con sẽ không tùy chỉnh kích thước chiều ngang được. Vì phụ thuộc vào kích thước vốn có của kệ bàn thờ Chúa. Tuy nhiên về chiều cao thì hoàn toàn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Những đồ vật cần có của bàn thờ chúa

Một bàn thờ chúa đẹp là bàn thờ gồm có tượng chúa, bát hương, nến, hoa cúng và sách kinh… Dù bất kể là ngày bình thường hay dịp lễ đặc biệt, trên bàn thờ cũng rất đơn giản. Không cần lễ mặn, trái cây, bánh trái. Chỉ cần thắp nến sáng và hoa cùng nhau dâng lên chúa những câu kinh thánh.
Bàn thờ chúa nên sử dụng hoa tươi thay vì hoa giả. Bởi hoa tươi làm đẹp và tạo điểm nhấn cho bàn thờ và phòng cách. Tỏa hương thơm dịu nhẹ cho căn phòng của gia đình.
Màu sắc của bàn thờ cũng là điều mà gia chủ quan tâm. Nên chọn màu sơn có chất lượng tốt. Sẽ giúp bàn thờ có độ bền cao, đảm bảo tính thẩm mỹ.
Bàn thờ chúa thường chỉ đặt ảnh, lọ hoa hay lọ dầu thơm chứ không nên bày biện, trang trí những vật tượng trưng cho mê tín dị đoan, giảm thiểu những lễ vật thành kính ông bà tổ tiên. Trên mẫu bàn thờ chúa đơn giản có thể trang trí một ít hoa tươi để thêm phần tươi sáng.

Xem ngay:

>>Bố trí, sắp xếp bàn thờ chung cư hợp phong thủy gia đình

>> Thước lỗ ban

Những lưu ý khi dùng kệ bàn thờ

1. Chọn màu sơn và đơn vị thiết kế bàn thờ uy tín

Dù theo Phật giáo hay Công giáo thì bàn thờ là nơi tôn nghiêm, quan trọng nhất. Nên lựa chọn những nơi đóng bàn thờ uy tín, đảm bảo. Để bàn thờ được chắc chắn. Sử dụng sơn màu chất lượng tốt. Giúp bàn thờ có độ bền màu cao, đảm bảo tính thẩm mỹ. Bạn cần lưu ý tránh sử dụng những bàn thờ đã cũ được sơn lại.

2. Chọn gỗ đóng bàn thờ

Chất liệu gỗ cũng là điểm cần lưu ý khi thiết kế bàn thờ chúa. Bàn thờ sử dụng loại gỗ tốt. Vừa thể hiện tấm lòng dâng lên Thiên Chúa. Vừa đảm bảo tính bền lâu. Tránh được những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết, tránh gặp tình trạng mối mọt.
Các loại gỗ quý như: pơ mu, rễ cây trai, căm xe, … là chất liệu gỗ được nhiều gia đình lựa chọn nhất. Vì có độ bền cao, phù hợp với mọi phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại. Ngoài ra, bàn thờ bằng bê tông gắn chắc chắn ở nơi cao nhất trong gian. Là mẫu bàn thờ chúa được nhiều gia đình ở nông thôn lựa chọn.

3. Thứ tự bố trí bàn thờ chúa

Trong Phật giáo, cách bố trí, sắp xếp vị trí giữa các bàn thờ không quá chú trọng. Tuy nhiên, trong Công giáo, bàn thờ gia tiên để thờ cúng ông bà tổ tiên phải được đặt bên cạnh. Hoặc ở bên dưới bàn thờ chúa trong phòng khách, không được đặt bàn thờ Chúa thấp hơn bàn thờ gia tiên.

4. Nguyên tắc cúng bái

Trong các ngày giỗ hay các ngày kỵ trong dòng họ, gia đình có thể cúng giỗ cho ông bà, cha mẹ theo phong tục, tập quán địa phương chứ không nhất thiết là bỏ những buổi lễ này. Tuy nhiên những việc được cho là mê tín dị đoan như đốt vàng mã hoặc bói toán, … cần loại bỏ.
Đốt nhang, vái lạy, đèn nến trong các ngày giỗ, tang lễ hay ngày cưới. Để thể hiện sự hiếu thảo, tôn kính, ghi nhớ công ơn ông bà, tổ tiên. Hay bạn có thể tổ chức đọc kinh trước bàn thờ Chúa và bàn thờ tổ tiên.
Quy tắc 1: gia đình bạn cần lưu ý rằng bàn thờ gia tiên để thờ cúng ông bà tổ tiên phải được đặt dưới bàn thờ Chúa trong gia đình. Không nên đặt bàn thờ Chúa thấp hơn bàn thờ gia tiên. Đó là điều nên cân nhắc.
Trên bàn thờ không bày biện những điều gì mê tín dị đoan. Không hợp trong các điều răn của Đạo Công Giáo.
Quy tắc 2: Ngày giỗ hay các ngày kỵ trong dòng họ, gia đình có thể cúng giỗ theo phong tục,tập quán địa phương sở tại. Chỉ cần loại bỏ tất cả những gì được xem như là mê tín dị đoan chẳng hạn như đốt vàng mã hoặc bói toán…
Quy tắc 3: Những việc như đốt nhang, hương, đèn hay nến trên bàn thờ gia tiên hay vái lạy trước bàn thờ là điều thể hiện sự hiếu thảo của con cái và được làm.
Quy tắc 4: Nếu làm bàn thờ nên lựa chọn nơi đóng bàn thờ uy tín. Tránh sử dụng lại hoặc sơn lại những bàn thờ đã cũ. Cần thường xuyên dọn dẹp bàn thờ Thiên Chúa cho thật trang nghiêm, sạch sẽ.

5. Cách sắp xếp bàn thờ Chúa

Trước hết, bàn thờ chúa cần phải được đặt ở một vị trí tôn nghiêm trong phòng khách. Cần thường xuyên lau dọn bàn thờ sạch sẽ, thoáng mát. Để thể hiện sự tôn kính. Hơn nữa, bạn có thể treo các dòng chữ như “Thiên chúa là tình yêu”. Hoặc “Sự gì Chúa đã sắp đặt loài người không được phân ly”. Để tăng thêm tính tôn nghiêm và kính trọng đến đức tin. Trên bàn thờ không nên đặt quá nhiều tượng ảnh. Cũng không được đặt quá một tượng ảnh của cùng một vị Thánh.
Cách thức xếp đặt ảnh tượng của Chúa, Đức Mẹ. Và các Thánh trên bàn thờ phản ảnh đức tin của gia trưởng và các thành viên trong gia đình. Phải luôn để tượng của Chúa Giêsu ở vị trí trung tâm. Tượng Đức Mẹ và các Thánh được đặt cân đối hai bên. Phải liệu sao cho các ảnh tượng có kích cỡ tương xứng với bàn thờ, tòa thờ. Không bố trí bàn thờ công giáo ở sát phòng tắm/nhà vệ sinh. Vì đây là nơi không trong lành, không tôn nghiêm. Cũng tránh đặt ở ngay cửa chính đi lại, ồn ào. Bàn thờ nên được treo sát tường, có điểm tựa vững chắc. Tránh để dựa vào cửa kính hay cửa sổ.

6. Ánh sáng trên bàn thờ chúa

Bàn thờ chúa trong phòng khách mang đến sự sum họp cho gia đình. Vì vậy những ánh sáng màu vàng hay màu trắng dịu nhẹ sẽ rất phù hợp. Với nơi thờ cúng thanh tịnh. Một số gia đình có sử dụng đèn led trên bàn thờ chúa cho không gian thêm bắt mắt. Cũng như làm nổi bật đức tin của mình. Nhưng cũng không nên lạm dụng vì giảm tính trang trọng, uy nghiêm.

7. Độ cao của bàn thờ Chúa

Bàn thờ chúa nên cao hơn đầu người để thể hiện sự tôn kính đối với bề trên. Nếu đặt bàn thờ ở vị trí thấp hơn. Không chỉ gây trở ngại trong việc sinh hoạt tại phòng khách. Mà mỗi khi lễ vái, cầu nguyện gia chủ phải cúi xuống. Tạo ra cảnh tượng không hay. Tuy nhiên cũng không nên đặt tại vị trí cao quá sẽ gây ảnh hưởng đến việc vệ sinh. Cũng như thay hoa mới cho bàn thờ chúa trong phòng khách.

Trên đây là những thông tin về kệ bàn thờ Chúa mà EDEN chia sẻ. Mong qua bài viết bạn có thể lựa chọn và bố trí bàn thờ Chúa phù hợp. Chúc bạn thành công!