Hiện nay, gỗ MFC được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất các sản phẩm nội thất hiện đại. Vậy gỗ MFC là loại gỗ gì? Loại gỗ này có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng EDEN Luxury tìm hiểu về loại gỗ này trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Gỗ MFC là loại gỗ gì?

MFC là một loại ván bằng gỗ được phủ nhựa Melamine. Loại gỗ này được sản xuất từ những loại cây gỗ được trồng ngắn ngày. Các cây gỗ này sau khi được thu hoạch sẽ được đưa đi băm, nghiền thành các mảnh nhỏ. Sau đó được trộn cùng các loại keo chuyên biệt và được ép thành các tấm gỗ MFC. Để hoàn thiện và tạo vẻ đẹp cho gỗ các công ty sản xuất sẽ tráng lên trên một lớp nhựa PVC hoặc sử dụng giấy in có vân gỗ và tráng lên bề mặt lớp bảo vệ chống ẩm, chống xước.

Gỗ MFC màu sắc đa dạng, đẹp mắt

Gỗ MFC màu sắc đa dạng, đẹp mắt

Gỗ MFC có thể tiếp tục tái sản xuất và vô cùng thân thiện với môi trường. Loại gỗ này được thế giới, đặc biệt là các quốc gia lớn đánh giá cao và khuyến khích sử dụng loại gỗ này.

Đặc điểm cấu tạo của gỗ MFC

Thông thường, gỗ MFC được cấu tạo bao gồm 2 phần chính là: lõi gỗ ép và phần lớp phủ ngoài melamine.

Gỗ MFC được cấu tạo bao gồm 2 phần chính là lõi gỗ ép và phần lớp phủ ngoài melamine

Gỗ MFC được cấu tạo bao gồm 2 phần chính là lõi gỗ ép và phần lớp phủ ngoài melamine

Lõi ép (Particle Board) của gỗ MFC

Lõi ép hay còn được gọi là ván dăm là phần được làm từ các loại gỗ nghiền nhỏ như gỗ bạch đàn, keo,… kết hợp với keo dính chuyên dụng và được ép thành các tấm ván gỗ.

Lõi ép gỗ MFC

Lõi ép gỗ MFC

Để có được thành phẩm lõi gỗ ép đạt chuẩn chất lượng thì cần phải trải qua rất nhiều các công đoạn phức tạp, với quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Lõi ép gỗ MFC có khả năng chống mọt, chống ẩm mốc rất tốt, đặc biệt phù hợp với kiểu thời tiết nóng ẩm của Việt Nam.

Lớp phủ ngoài Melamine

Lớp phủ melamine thực chất là sự kết hợp cả 3 lớp hoa văn vân gỗ. Lớp phủ melamine được in từ giấy do đó mà sắc của gỗ MFC cũng vô cùng đa dạng và phong phú.
Bên cạnh lớp phủ ngoài bằng melamine, hiện nay trên thị trường còn có một số loại khác như: lớp ép phủ nhựa PVC, veneer, hoặc sử dụng giấy in hoa văn. Các lớp ngủ bên ngoài này có rất nhiều hoa văn, màu sắc tự nhiên như mà gõ sồi, lim, tràm,…

Các loại gỗ MFC phổ biến hiện nay

Gỗ MFC thường

Loại gỗ MFC thường có đa dạng các màu sắc, vân gỗ khác nhau. Hiện nay trên thị trường loại gỗ này có khoảng 80 màu khác nhau từ các gam màu trắng, be, nâu, đen, xám,… cho đến các mẫu gỗ MFC họa tiết vân gỗ tự nhiên như: vân gỗ sồi, gỗ thích, giẻ gai, xoan đào, gỗ mun,… Các vân gỗ này đều được làm giống hệ với gỗ tự nhiên.

Phân loại gỗ MFC

Phân loại gỗ MFC

Gỗ MFC vân gỗ tự nhiên đẹp mắt

Gỗ MFC vân gỗ tự nhiên đẹp mắt

Gỗ MFC loại thường thường được sử dụng trong thiết kế nội thất văn phòng, nội thất chung cư, nhà ở, những khu vực khô ráo, không ẩm ướt.

Gỗ MFC có khả năng chống ẩm

Bên cạnh gỗ MFC loại thường, trên thị trường còn phổ biến gỗ MFC có khả năng chống ẩm. Loại gỗ này có phần lõi màu xanh. Gỗ MFC chống ẩm cũng có mà sắc đẹp mắt, đa dạng như gỗ MFC loại thường.

Màu sắc vô cùng đa dạng

Màu sắc vô cùng đa dạng

Gỗ MFC chống ẩm thường được sử dụng làm nội thất nhà bếp, tủ bệ bếp, tủ trong nhà tắm, bệnh viện, trường học, các khu vực ẩm ướt,… Loại gỗ này đặc biệt phù hợp với thời tiết, khí hậu ở miền Bắc nóng ẩm, nồng nước ta.

Tham khảo bài viết liên quan:

>> Top 6 loại gỗ hương được quan tâm nhất hiện nay

>> Gỗ gụ là gì? 5 lưu ý quan trọng về gỗ gụ mà bạn nên biết

Ưu nhược điểm của loại gỗ MFC

Ưu điểm

  • Gỗ MFC có nguyên liệu sản xuất là các loại cây thân gỗ dễ trồng và có thời gian tái tạo, thời gian trồng ngắn.
  • Gỗ MFC đã qua sử dụng có thể tái chế lại, vô cùng thân thiện với môi trường.
  • Gỗ được sản xuất với quy trình nghiêm ngặt, chất lượng đảm bảo. Do đó gỗ có thể sử dụng được trong thời gian lâu dài, lâu hỏng, chất lượng không thua kém gì so với gỗ tự nhiên.
Gỗ MFC đẹp, bền màu

Gỗ MFC đẹp, bền màu

  • Gỗ MFC có lớp phủ bề mặt có khả năng chống thấm nước, chống xước, bền màu theo thời gian
  • Giá của gỗ MFC rẻ hơn so với các loại gỗ tự nhiên, nhất là những loại gỗ lâu năm, quý hiếm. Sử dụng loại gỗ công nghiệp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền trong thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình.
  • Gỗ MFC có khả năng cách âm, cách nhiệt khá tốt. Bên cạnh đó, bề mặt gỗ được phủ một lớp melamine nên có độ bóng cao, dễ dàng vệ sinh.
  • Loại gỗ này giữ được các mối nối, ốc vít rất chắc chắn, dễ dàng gia công, hoàn thiện sản phẩm nội thất trong thời gian ngắn.

Nhược điểm

  • Bên cạnh những điểm tốt, nổi bật, gỗ MFC cũng có những điểm hạn chế nhất định như:
    Gỗ có lớp phủ bề mặt có khả năng chống thấm nước, tuy nhiên phần lõi ép bên trong lại dễ dàng thấm nước và hút nước nhiều. Do đó, khi phần lõi bên trong này bị ngấm nước thì tấm gỗ sẽ bị nở ra, không còn được nguyên vẹn hình dạng ban đầu, hỏng hóc, mất thẩm mỹ.
  • Vì là gỗ ép nên trong quá trình sử dụng và bảo quản bạn cần hết sức lưu ý. Nếu không được bảo quản tốt thì tuổi thọ của loại gỗ này sẽ không được cao.
  • Vì là gỗ ép nên loại gỗ này có độ dày nhất định, khả năng mài mòn cả loại gỗ này cũng không tốt.

Ứng dụng của MFC trong thiết kế nội thất

Nội thất trong văn phòng

Gỗ MFC được ứng dụng khá nhiều trong thiết kế nội thất cho văn phòng. Bởi loại gỗ này có giá thành vừa phải, dễ dàng gia công, lắp đặt, có thể sử dụng trong nhiều đồ nội thất khác nhau như: Bàn, ghế, tủ để đồ, đủ đựng tài liệu,…
Loại gỗ này cũng có nhiều loại màu sắc khác nhau, dễ dàng lựa chọn khi trang trí không gian nội thất văn phòng.

Sử dụng trong thiết kế nội thất, bàn ghế văn phòng

Sử dụng trong thiết kế nội thất, bàn ghế văn phòng

Bên cạnh đó, với không gian thoáng mát của văn phòng, gỗ MFC có tuổi thọ sử dụng rất cao. Loại gỗ được dùng cho nội thất văn phòng thường là gỗ MFC loại thường.

Nội thất trong Showroom

Các showroom thường là nơi tổ chức các sự kiện, buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm. Do đó, các đồ nội thất tại các khu vực này luôn cần có tính thẩm mỹ cao và tối ưu nhất.
Với không gian của các showroom, gỗ MFC thường được sử dụng trong sản xuất các đồ nội thất như: tủ, kệ trưng bày, bàn ghế,….

Nội thất trong gia đình

Gỗ MFC từ lần đã là loại vật liệu quen thuộc để thiết kế đồ nội thất trong gia đình. Các đồ nội thất như bàn ghế, bàn ăn cơm, giá sách, tủ giày, tủ quần áo,… thường sử dụng gỗ MFC loại thường. Còn các đồ nội thất ở những khu vực ẩm thấp như kệ để bát, tủ đồ nhà vệ sinh,… thường sử dụng gỗ MFC có khả năng chống thấm nước.

Tủ quần áo làm bằng gỗ MFC có tính thẩm mỹ cao

Tủ quần áo làm bằng gỗ MFC có tính thẩm mỹ cao

Gỗ MFC khá thân thiện với môi trường, các thành viên, không gian trong gia đình cũng như có thể dễ dàng vệ sinh, lau dọn.

Tham khảo

Nội thất trong trường học

Trường học cũng là nơi sử dụng nhiều đồ nội thất được làm từ gỗ MFC nhất. Bởi số lượng các đồ nội thất trong trường học như: bàn, ghế, tr sách, tủ đựng tài liệu,… khá lớn. Trong khi đó, khả năng gia công gỗ MFC không mất quá nhiều thời gian. Do đó có thể đáp ứng được nhu cầu lớn cả trường học.

Bàn ghế học sinh được làm từ gỗ MFC

Bàn ghế học sinh được làm từ gỗ MFC

Bên cạnh đó, giá cả gỗ MFC rẻ hơn nhiều so với gỗ tự nhiên nên có thể giúp nhà trường tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn.

Trên đây là những thông tin EDEN chia sẻ về đặc điểm của gỗ MFC cũng như những ứng dụng của loại gỗ này. Hy vọng bài viết này, bạn sẽ có thêm những lựa chọn cho việc thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình.