Gỗ hương là một trong những loại gỗ có giá trị rất cao và quý hiếm. Gỗ hương luôn được mọi người tìm hiểu. Vì thế trên thị trường thường xuất hiện những sản phẩm làm giả đầy tinh vi. Để lừa gạt những người không có kiến thức quá chuyên môn về các loại gỗ. Không phải ai cũng biết cách nhận biết gỗ hương. Hiểu được điều đó, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi. Cùng tìm hiểu nhé!

Khái quát về gỗ hương

1. Tổng quát

Gỗ hương hay còn gọi là hương đá, dáng hương hay hương nghệ đình. Đây là loại gỗ mang lại giá trị kinh tế cao. Và những ưu điểm vượt trội. Gỗ hương có xuất xứ từ Lào. Bản chất của nó là một loại gỗ rất rắn, chắc cứng. Và có một mùi hương thơm nhẹ khi chúng ta sử dụng nó. Nó mang rất nhiều đặc điểm . Và ưu điểm tốt so với các loại gỗ khác.

2. Đặc điểm chung của gỗ hương

Đặc điểm chung của gỗ hương ở đây chính là ở mùi thơm của loại gỗ này. Bởi vì đây là một loại gỗ quý và tỏa ra một mùi hương đặc biệt. Rất được mọi người ưa thích vì sự đặc biệt này của nó.
Gỗ hương thường rất cứng và nặng. Bên cạnh đó nếu để ý thì chúng ta có thể thấy kết cấu của nó nhìn qua rất bền và chắc. Khi sử dụng, gỗ hương đều không bao giờ sợ mối mọt. Bởi tính chất của nó khá là tốt. Gỗ hương còn chứa rất nhiều tinh dầu. Chính phần tinh dầu này mang lại mùi hương đặc trưng cho gỗ. Những đường vân của loại gỗ này khá là đẹp và có sức hút. Khi tìm hiểu về cây gỗ hương có thể thấy cây gỗ này rất chậm lớn. Để có thể phát triển một cây gỗ hương quý lên đến hàng chục năm tuổi thọ có khi cả trăm năm. Chất gỗ hương rất đẹp, mịn khi sờ tay vào. Gỗ hương có màu đỏ và khi ngâm vào nước thì thường có màu xanh.

Cách loại gỗ hương

1. Gỗ hương đỏ Việt Nam

Gỗ hương đỏ Việt Nam hay còn được gọi là gỗ hương ta. Hoặc là dáng hương và đinh hương. Với bên mộc, thì đây có thể nói là loại gỗ đắt nhất hiện nay. Bởi nó có vân gỗ đẹp và rất quý hiếm. Nước ta đã cấm khai thác gỗ hương đỏ. Trên thị trường còn khá ít chủ yếu là gốc hoặc rễ của cây. Vẫn còn một vài loại gỗ nguyên tấm.

Gỗ hương đỏ Việt Nam

Gỗ hương đỏ Việt Nam

Để nhận dạng được gỗ hương đỏ Việt Nam các bạn chú ý những đặc điểm sau. Khi để nguyên bản, gỗ có mùi thơm dịu nhẹ. Phần bên trong gỗ màu đỏ, những thớ gỗ khá mịn và rất đặc. Khi các bạn đem ngâm vào nước ấm khoảng 2-3 tiếng sẽ thấy một màu xanh như màu của lá chè sau khi ngâm. Nếu tìm mua vật dụng và được giới thiệu là gỗ hương đỏ Việt Nam. Các bạn có thể lấy giấy nhám đánh một chút phần mặt dưới của gỗ. Lấy mùn ngâm vào nước để xem màu sắc sa khi ngâm.

2. Gỗ hương đỏ Lào và Campuchia

Gỗ hương đỏ nước ta được đưa vào những loại thực vật quý hiếm cấm khai thác. Trên thị trường gỗ, chủ yếu gỗ hương được nhập khẩu từ Lào và Campuchia. Cùng có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, nên thực vật ở 3 nước Đông Dương khá là giống nhau. Chính vì vậy, về cơ bản gỗ giáng hương của Lào và Campuchia cũng không khác gỗ của nước ta là mấy

Sàn gỗ sử dụng gỗ hương Lào

Sàn gỗ sử dụng gỗ hương Lào

Màu sắc gỗ Việt Nam tươi hơn so với gỗ giáng hương của Lào và Campuchia. Vân gỗ trên gỗ Việt Nam rõ nét và đẹp hơn so với gỗ Lào và Campuchia

3. Gỗ hương đỏ Nam phi (hương huyết)

Với loại gỗ hương đến từ Nam phi này rất khác 3 loại gỗ hương của 3 nước Đông Dương. Và nó có những đặc điểm riêng biệt để nhận biết rõ ràng hơn. Loại gỗ hương đỏ Nam phi có mùi thơm nhẹ khi mới cắt. Và để thời gian lâu sẽ bị bay mùi. Không có sự bền mùi hương như 3 loại gỗ trên. Tâm của loại gỗ này có màu nâu đỏ. Và rất bền màu, vân gỗ rất mịn và liền mạch. Khi bạn dát gỗ thì thấy có màu vàng nhạt. Khi mới cắt gỗ, chúng ta sẽ thấy loại gỗ này có màu đỏ tươi như máu. Nhưng để lâu sẽ trở thành màu cánh gián hơi đậm.

Gỗ hương đỏ Nam Phi

Gỗ hương đỏ Nam Phi

Để kiểm tra loại gỗ này, chúng ta có thể bỏ mùn của gỗ vào nước. Sẽ thấy nước đổi sang một màu đỏ nhìn rất giống màu máu. Và có váng tinh dầu gỗ. Bạn cũng có thể thử bằng cách đốt một chút gỗ. Sẽ thấy loại gỗ này cháy rất lâu. Và tỏa ra mùi thơm dịu. Khi cháy hết sẽ có tàn màu trắng.
Loại gỗ này có giá trị về mặt kinh tế thấp hơn các loại gỗ của Việt Nam, Lào và Campuchia. Khi gỗ hương huyết được sử dụng để làm đồ vật thường lên màu không được đẹp. Khi thi công thợ có thể tẩy hoặc dùng hóa chất hút bớt tinh dầu trong gỗ. Để gỗ có màu sắc đẹp mắt hơn.

4. Gỗ hương vân Nam phi

Loại gỗ hương vân Nam phi này có màu vàng giống như màu của củ nghệ. Chính vì vậy còn được gọi với tên là gỗ hương nghệ hoặc hương chua, thối. Vì lúc mới cắt gỗ tỏa ra mùi khá khó chịu giống với thức ăn để lâu bị lên men. Loại gỗ này có màu sắc rất đều, vẫn đậm và chất liệu chắc. Người miền Nam hay sử dụng loại gỗ này hơn.

Gỗ hương vân Nam Phi

Gỗ hương vân Nam Phi

Gỗ hương vân Nam phi có rất nhiều vân gỗ. Có màu nâu sẫm nổi lên trên màu vàng của gỗ. Vân của loại gỗ này có rất nhiều hình thù. Và rất thu hút người nhìn. Tuy nhiên thì không được đẹp như gỗ hương đỏ. Gỗ hương vân Nam phi cũng rất bền và mịn, ít bị mối mọt.
Chúng ta nhận biết gỗ hương vân Nam phi rất dễ dàng. Bởi chỉ cần nhìn hình dạng vân trên gỗ là có thể nhận ra.

5. Gỗ hương đá

Gọi là gỗ hương đá bởi loại gỗ này chất liệu cứng y như đá. Vân gỗ thì có màu đen khi nhìn qua giống với đá quý. Gỗ vân đá mang các đặc điểm nhận biết dễ. Vân của gỗ hương đá có màu hồng rất nét. Bố cục của vân rất lạ bởi nó rất linh hoạt. Vân trên gỗ rất dày và sờ vào rất mịn, không bị ráp. Lớp bên ngoài của gỗ thường có màu vàng cam hơi nhạt. Càng xem trong phần lõi của gỗ hương đá càng thấy gỗ có màu sẫm hơn. Nhìn lớp vân có thể thấy đẹp gần bằng gỗ hương vân. Và còn được yêu thích hơn bởi nó không mang mùi khó chịu như hương vân. Tuy gỗ rất cứng, nhưng khi thi công chế tác lại rất dễ chứ không khó
Gỗ hương đá đặc biệt phù hợp với những ai thích gỗ có màu sáng hơn một chút. Và sau quá trình sử dụng hương đá lên màu sẽ càng đẹp mắt hơn.
Khi tìm mua gỗ hương đá, sẽ thấy loại gỗ này có giá trị cũng rất cao. Chỉ xếp sau gỗ hương đỏ Việt Nam. Và tìm mua loại gỗ hương đá dễ dàng hơn. Khi mua loại gỗ này, để nhận biết có thật sự là gỗ hương đá hay không các bạn nên ngâm mùn vào trong nước ấm. Nếu nước ấm chuyển màu xanh như nước chè pha loãng thì đó là gỗ hương đá.

Bàn ghế làm bằng gỗ hương đá

Bàn ghế làm bằng gỗ hương đá

6. Gỗ hương Nam Mỹ

Đây là loại gỗ có giá trị về mặt kinh tế thấp nhất trong các loại gỗ. Để nhận biết gỗ hương Nam Mỹ rất đơn giản. Tom gỗ rất to nhưng ít vân gỗ, khi cắt ra khá nhiều mùn gỗ. Cũng khá rắn chắc và ít mối mọt. Giá thành rẻ.
Ứng dụng của gỗ hương Nam Mỹ thường được sử dụng làm gỗ lát sàn nhà. Phù hợp với những khách hàng thích bền, rẻ. Và ít yêu cầu về mặt thẩm mỹ.

Tham khảo : gỗ căm xe là gì? ứng dụng gỗ căm xe trong đời sống

Ứng dụng của gỗ hương

1. Thiết kế giường ngủ

Gỗ hương có đặc tính là rắn chắc, không bị mối mọt và cong vênh. Nên sẽ rất lý tưởng khi sử dụng để thiết kế giường ngủ. Gạt bỏ đi nỗi lo sợ cho người tiêu dùng về vấn đề mối mọt. Hay các thanh gỗ giường bị mốc meo hay cong vênh. Gỗ hương còn có mùi thơm dễ chịu đem đến cảm giác thoải mái và thư giãn như ngủ.

Giường ngủ gỗ hương

Giường ngủ gỗ hương

2. Thiết kế sàn gỗ, trần gỗ

Các sản phẩm trần gỗ tự nhiên. Sàn gỗ làm từ gỗ giáng hương đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng hơn. Trần gỗ, sàn gỗ hương không chỉ chắc, bền, màu đẹp. Mà còn có khả năng giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Không bị đổ mồ hôi khi trời nồm. Rất tốt đối với sức khỏe con người.

Ứng dụng gỗ hương

Ứng dụng gỗ hương

3.Tủ bằng gỗ hương

Tủ quần áo gỗ với thiết kế nội thất thông minh mang đến sự tiện nghi cho gia chủ. Trang trí tinh tế mang đậm phong cách cổ điển quý tộc. Với những họa tiết độc đáo kết hợp với màu gỗ hài hòa dễ chịu. Đã tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho sản phẩm. Giúp tủ gỗ quần áo trở nên đặc biệt sang trọng. Mang đến một đẳng cấp khác biệt cho không gian phòng ngủ của gia đình bạn.

Tủ bằng gỗ hương

Tủ bằng gỗ hương

Xem ngay: 100+ Cách hay ứng dụng của gỗ thông vào trang trí nội thất

4. Đồ mỹ nghệ bằng gỗ hương

Gỗ hương được ứng dụng để làm ra những đồ nội thất, đồ mỹ nghệ cao cấp và bán với mức giá cao. Những cây gỗ lớn, lâu đời còn được làm thành sập, bàn ăn. Với kiểu dáng tự nhiên. Khi tiếp xúc người sử dụng chỉ cảm nhận được sự mịn màng. Chứ không thô ráp như những loại gỗ bình dân. Qua thời gian dường như chúng vẫn giữ được giá trị như ban đầu. Từ màu sắc, đường vân cho tới mùi thơm. Xứng đáng là một trong những dòng gỗ quý của Việt Nam.

Ứng dụng đồ mỹ nghệ bằng gỗ hương

Ứng dụng đồ mỹ nghệ bằng gỗ hương

Thị trường gỗ hương tại Việt Nam hiện nay

Vì sự quý hiếm của gỗ hương, nên tại Việt nam loại gỗ này đã được ghi tên trong sách đỏ. Và được bảo tồn, cấm được khai thác. Lào cũng đã ban bố lệnh cấm xuất khẩu gỗ. Cho nên ở Việt Nam loại gỗ này cũng không còn nhiều. Vì vậy nguồn gỗ hương chủ yếu của Việt Nam được nhập khẩu từ Châu Phi. Tuy nhiên đến năm 2018 các nước châu Phi bắt đầu ban hành các lệnh cấm xuất khẩu gỗ.

Gỗ hương Lào

Gỗ hương Lào

Gỗ hương Việt và gỗ hương Lào hiện nay vẫn còn bởi có rất nhiều lâm tặc. Biết rằng giá trị kinh tế của loại gỗ hương rất cao. Bất chấp sự quản lý của nhà nước các lâm tặc vẫn ngày đêm tìm cách để khai thác gỗ trái phép. Việc bảo quản các loại gỗ trong sách đỏ cần được quản lý chặt chẽ hơn. Để đảm bảo sự bảo tồn sinh thái.

Tham khảo thêm: 1001+ Kiểu sáng tạo không gian gia đình với gỗ công nghiệp

Với những gì mà EDEN chúng tôi đã chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đọc đã có những hiểu biết cụ thể về gỗ hương cũng như giá trị trong đời sống mà nó mang lại.