Gỗ gụ là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Bởi giá trị tiện ích và tính thẩm mỹ cao. Thị trường đồ gỗ hiện nay có rất nhiều sản phẩm từ gỗ gụ. Mẫu mã đa dạng, phong phú. Chất lượng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên không dễ dàng có thể nhận biết được gỗ gụ chất lượng. Sử dụng phù hợp với tính năng của từng sản phẩm. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã đưa ra những lưu ý quan trọng về gỗ gụ. Cùng tham khảo với chúng tôi nhé!

Khái quát về gỗ gụ

Đặc điểm

Gỗ gụ cao khoảng 25m – 30m với thân gỗ đường kính 0,6m. Gỗ gụ đang có nguy cơ bị đe dọa rất cao. Do tình trạng khai thác cạn kiệt trong những năm gần đây. Gỗ gụ lau được xếp vào bậc DD trong Sách đỏ IUCN. Tại Việt Nam được phân loại thành EN A1a,c,d+2d.

Thân cây gỗ gụ

Thân cây gỗ gụ

Gỗ gụ là loại gỗ quý hiếm tại Việt Nam. Gỗ gụ thường được cắt thành khối. Để tiện khai thác và vận chuyển dễ dàng. Tùy vào thời gian mà gỗ gụ có màu vàng nhạt hay vàng trắng.

Gỗ gụ là loại có tỉ trọng lớn nên rất nặng. Thuộc loại quý hiếm, xếp vào nhóm I với nhiều cây quý hiếm khác. Theo nghị định số 18 HĐBT ngày 17/1/1992.

Gỗ gụ cao cấp

Gỗ gụ cao cấp

Trên thị trường có rất nhiều nơi làm giả gỗ cao cấp này. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra các cách nhận biết sau đây:

Phân biệt gỗ gụ

Gụ ta là loại gỗ quý hiếm của Việt Nam. Đường vân đẹp, chất gỗ bền, có giá trị cao. Gỗ có tỉ trọng lớn nên rất nặng. Vì vậy sẽ khai thác thành khối để dễ dàng, thuận tiện hơn. Gụ ta  bình thường có màu vàng khi mới khai thác. Khi để lâu sẽ có màu nâu đậm. Sắc nâu của gỗ thường tùy vào độ tuổi của cây. Gụ ta có mùi hơi chua nhưng không hăng. Gụ ta phân bố chủ yếu ở Quảng Bình.

Gỗ gụ ta

Gỗ gụ ta

Gụ mật có trọng lượng nặng, rất cứng và nặng. Có độ bền cao nên không lo về mối mọt. Vân gỗ thường có hình dạng xoăn. Rất đẹp và tự nhiên. Thường phân bố chủ yếu ở Campuchia và Gia Lai.

Gụ Nam Phi có thân tương đối thẳng, ít cong vênh. Chất lượng đem lại cao. Đây là loại gỗ có mùi hăng đặc trưng. Phân bố chủ yếu ở Nam Phi được khai thác, xuất khẩu qua Việt Nam.

Gỗ gụ Nam Phi

Gỗ gụ Nam Phi

Giá thành

Giá thành gỗ gụ không ổn định, có nhiều biến động. Bạn muốn tham khảo giá từng loại gỗ gụ. Liên hệ với nhà cung cấp gỗ gụ. Vì mỗi nhà cung cấp sẽ đưa lại mức giá riêng biệt. Hiện nay, gỗ gụ mật có mức giá ổn định khoảng 20 triệu đồng đến 24 triệu đồng/1m3.

Xem ngay:

>> Top 6 loại gỗ hương được quan tâm nhất hiện nay

>> 5 Lưu ý “ vàng” về gỗ sồi bạn nên biết

Ưu nhược điểm của gỗ gụ

Ưu điểm của gỗ gụ

Gỗ gụ có đường kính thân cây lớn. Đường vân thẳng, màu sắc đẹp. Mang lại sự đa dạng trong thiết kế. Khả năng chống chịu tốt, ít mối mọt. Tuổi thọ cao, ít cong vênh. Gỗ gụ có chất lượng cao với vẻ đẹp tự nhiên. Với chất liệu ấn tượng, gỗ gụ mang đến những sản phẩm nội thất độc đáo. Đa dạng trong mẫu mã sản phẩm. Từ phong cách hiện đại, cổ điển, á đông. Người mua dễ lựa chọn theo nhu cầu và tài chính của mình.

Nhược điểm

Gỗ gụ là loài cây sinh trưởng chậm. Giá thành cao với lượng gỗ khan hiếm. Hiện nay gỗ gụ bị khai thác triệt để. Lượng gỗ trở nên khan hiếm.

Ứng dụng gỗ gụ trong sản xuất nội thất

Gỗ gụ ứng dụng rộng rãi trong nội thất. Với đa dạng kiểu dáng, thiết kế ấn tượng, độc đáo. Các sản phẩm từ gỗ gụ như tủ, bàn ghế, sập gụ tủ chè…

Bàn ghế gỗ gụ phòng khách

Bàn ghế gỗ gụ được làm tinh xảo, độc đáo. Hoa văn điêu khắc cầu kỳ, ấn tượng. Khi được vecni màu gỗ gụ thường là nâu đỏ, nâu sẫm. Không sần sùi, hoa văn không nổi trên bề mặt. Rất ấn tượng mang đậm phong cách Á Đông.

Bàn ghế gỗ gụ đẹp, độc đáo

Bàn ghế gỗ gụ đẹp, độc đáo

Với thiết kế ấn tượng, tinh xảo. Mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái, dễ chịu. Màu sắc tinh tế sẽ là điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn. Vừa mang nét đẹp á đông. Vừa mang vẻ đẹp hiện đại.

Sập thờ gỗ gụ

Sập thờ gỗ gụ với thiết kế sang trọng, độc đáo. Họa tiết trang trí tinh xảo. Điêu khắc sắc nét từng chi tiết. Màu gỗ tự nhiên, bắt mắt. Thể hiện sự trang trọng đối với người đã khuất. Sập thờ gỗ gụ thường xuất hiện ở biệt thự, chung cư…

Sập thờ gỗ gụ

Sập thờ gỗ gụ

Gỗ gụ có màu nâu sẫm sang trọng. Sản phẩm từ gỗ gụ dễ đánh bóng. Vân gỗ gụ đẹp, mịn, không sần sùi. Tạo sự ấm áp, sang trọng trong không gian gia đình. Với chất liệu chất chắn nhờ thân gỗ lớn. Mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người.

Sập gụ tủ chè

Sập gụ tủ chè vừa là nơi tiếp khách. Vừa được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi hợp lý. Tấm gỗ to lớn, mịn màng. Hoa văn chi tiết tinh xảo. Được sử dụng đa dạng phong cách từ á đông, cổ điển… Mang lại vẻ đẹp cổ xưa cho nhà bạn.

Sập gụ tủ chè

Sập gụ tủ chè

Với công dụng tuyệt vời, sập gụ tủ chè giúp ngôi nhà của bạn thêm tiện dụng hơn. Bạn đi làm về mệt có thể nghỉ ngơi ngay trên sập gụ của mình. Vừa nhanh chóng vừa thoải mái.

Xem thêm:

100 cách ứng dụng gỗ thông vào trang trí nội thất

Sử dụng và bảo quản

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản

Sử dụng gỗ lâu bền hay không dựa vào việc bảo quản. Không nên dùng vật sắc nhọn tiếp xúc lên bền mặt gỗ. Như không dùng dao, sắt vẽ lên bề  mặt của gỗ. Để không tróc xước, hỏng hóc. Vì là gỗ tự nhiên rất kị với nước. Nên không nên để gỗ ở nơi ẩm ướt. Để tránh tình trạng nứt nẻ không nên cho gỗ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Điều này giúp gỗ gụ bền và sử dụng lâu hơn.

Thường xuyên lau dọn vệ sinh

Thường xuyên lau dọn vệ sinh là điều rất cần thiết. Để gỗ gụ luôn sáng bóng, bạn có thể dùng bột baking soda. Bạn chỉ cần trộn baking soda với nước rồi khuấy đều. Sau đó thấm hỗn hợp dung dịch lên khăn mềm. Rồi sử dụng lau bàn ghế, tủ … từ gỗ gụ.

Sử dụng nước chè đặc giúp gỗ gụ trở lên đậm màu, sắc nét. Đặc biệt không được sử dụng trực tiếp với nước thường. Nước dễ làm cho sơn dễ nhanh bong tróc. Sử dụng tinh dầu cam cũng giúp bàn ghế, tủ, sập sạch bóng hơn. Mùi nhẹ rất thoải mái và dễ chịu.

Kinh nghiệm chọn gỗ gụ chất lượng

Phân biệt bằng mắt thường

Thân gỗ thẳng, hạt gỗ gụ có màu vàng. Mùi hương nhẹ nhàng. Khi ngâm trong nước màu sắc sẽ như màu trà. Gỗ gụ sẽ không liên bang, vàng trắng, điểm rất ngắn đen. Điều này dễ dàng có thể phân biệt được bằng mắt thường.

Kiểm tra nét hoa văn và độ bền bỉ

Đôi khi hoa văn tinh xảo để che khuất vết sần sùi, vết nhăn không. Nên bạn phải xem xét kỹ lưỡng. Khi bạn mua loại đồ mỹ nghệ lắp ráp nên kiểm tra độ rung lắc. Như vậy bạn sẽ kiểm tra được gỗ có bền hay không.

Lưu ý chọn thời điểm mua thích hợp

Chọn thời điểm mua đồ mỹ nghệ là điều rất quan trọng. Nếu bạn mua vào dịp cuối năm. Nhu cầu trang trí nhà cửa của mọi người tăng lên. Nên giá của đồ mỹ nghệ cũng tăng lên theo. Đồ gỗ dịp tết cũng dễ bị pha tạp với gỗ rẻ tiền. Chi tiết họa tiết cũng sẽ không tỉ mỉ. Chất lượng không cao như dịp bình thường.

Xu hướng bán hàng sẽ chạy theo thị hiếu của người mua. Vì nhu cầu tăng cao nên người làm dễ làm qua loa, cẩu thả. Để chạy kịp tiến độ công việc. Mang lại những sản phẩm kém chất lượng. Không như mong đợi.

Thời điểm nên mua từ tháng 3 đến tháng 8. Đây là giai đoạn phù hợp với chất lượng tốt. Bền màu và giá cả phải chăng. Chi tiết làm cũng tinh xảo hơn.

Trên đây là những thông tin về gỗ gụ mà EDEN muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về gỗ gụ và lựa chọn được sản phẩm thích hợp.