Nhu cầu hưởng thụ cái đẹp của con người được nâng cao. Vì vậy, các sản phẩm được sơn sửa rất công phu. Có được những sản phẩm gỗ sáng bóng và mịn đẹp. Đặc biệt là các sản phẩm từ sơn PU. Đây là loại sơn rất tiện lợi. Đem lại tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hiểu biết về sơn PU. Nên vẫn mua phải hàng kém chất lượng. Không biết cách pha màu sơn PU đúng cách. Hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để làm rõ nhé.

Tổng quan về sơn PU

Sơn PU là dạng sơn có 2 thành phần, hoặc 3 hay 4 thành phần. Sơn gốc polyurethane có độ bóng. Sơn cao cấp polyurethane dùng làm sơn phủ bề ngoài. Với tính năng chịu thời tiết vượt trội. Có tác dụng trang trí. Và chống thẩm thấu các tác nhân ăn mòn đối với bề mặt cần bảo vệ. Chịu nước ngọt và nước mặn rất tốt.
Sơn PU có tác dụng chống tia UV rất tốt, độ bóng cao. Và độ bền màu cao. Sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp tàu và công nghiệp nặng. Những lĩnh vực yêu cầu cao về chất lượng và độ bền màu sắc.

Bảng màu sơn PU chuẩn 2022

Thông thường mỗi hãng sơn đều có bảng màu sơn của riêng mình. Và tùy thuộc và ngành nghề mà ta sử dụng màu sơn khác nhau. Màu sơn PU còn được sản xuất theo yêu cầu.

Bảng màu sơn PU

Bảng màu sơn PU

Trong nội thất gỗ, sơn PU là một loại sơn dùng để bảo vệ, đánh bóng bề mặt. Tạo cho màu gỗ sự tự nhiên và mịn nhất.

Bảng màu sơn gỗ thông dụng

Bảng màu sơn gỗ thông dụng

Màu trên bảng màu sơn PU và màu trên thực tế sẽ có sự chênh lệch một chút. Còn tùy thuộc vào kỹ thuật sơn. Thông thường màu trên thực tế sẽ đậm hơn một chút so với màu trên bảng màu. Do màu thực tế được thi công trên diện tích rộng.
Màu trên bảng màu sáng, đậm hơn còn phụ thuộc vào loại màu, không gian và ánh sáng. Dưới tác động của môi trường: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, quá trình oxi hóa…Màu sơn sẽ phai dần theo thời gian và quá trình sử dụng. Chất lượng và độ bền màu phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Điều kiện bề mặt, mục đích sử dụng và phương pháp thi công sơn Pu..

Tham khảo bài viết liên quan: 

Cách pha màu sơn PU chuẩn tỉ lệ kỹ thuật cho đồ nội thất

Pha chế sơn PU cần phải pha theo tỉ lệ chính xác. Mới có thể đem lại màu sắc và chất lượng tốt nhất. Nếu pha chế sai công thức và tỷ lệ thì sơn sẽ không được màu như mong muốn. Nguy hiểm hơn là chất lượng cũng như độ kết dính không được bền lâu. Bị bong tróc và ảnh hưởng đến công trình của bạn.

Các pha màu sơn PU theo tỉ lệ chuẩn để nội thất có bề mặt bóng, đẹp

Các pha màu sơn PU theo tỉ lệ chuẩn để nội thất có bề mặt bóng, đẹp

Sơn PU (Polyurethane ) là một loại polymer được ứng dụng khá rộng rãi trong cuộc sống. Sơn PU tồn tại dưới 2 dạng đó là dạng cứng và dạng foam. Được dùng làm vecni để đánh bóng. Và bảo vệ đồ gỗ nội thất như: bàn ăn gỗ, bàn trà gỗ, cửa gỗ,…Đối với dạng foam được dùng để làm nệm mút trong các loại ghế. Foam cũng được ứng dụng để bảo vệ và vận chuyển các thiết bị, dụng cụ dễ vỡ.
Sơn lót có công dụng làm cho bề mặt gỗ được phẳng, che khuyết điểm. Để khi sơn về sau sản phẩm sẽ đẹp hơn. Sơn màu sẽ do khách hàng yêu cầu có hay không. Nhưng đa số sơn PU sử dụng cho gỗ đều có thành phần sơn màu trong đó dù ít hay nhiều. Sơn bóng nhằm tạo độ bóng đẹp cho gỗ suốt cả quá trình sơn PU.
Như vậy, tỉ lệ pha sơn sẽ là
– Pha sơn lót: 2 lót + 1 cứng + 3 xăng
– Pha sơn màu: 1 cứng + 5 xăng + tinh màu (gia giảm tinh màu cho phù hợp)
– Pha sơn bóng: 2 bóng + 1 cứng + xăng (gia giảm cho phù hợp).
Sau khi đã nắm được tỉ lệ pha sơn PU bạn chỉ cần thực hiện đúng quy trình sơn. Đảm bảo đúng kỹ thuật để có được sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Nội thất tân cổ điển sơn PU làm tăng giá trị của nội thất

Nội thất tân cổ điển sơn PU làm tăng giá trị của nội thất

Những màu sơn PU đang thịnh hành nhất hiện nay

1. Sơn PU màu cánh gián

Màu cánh gián là một sắc độ của màu nâu pha. Với một chút của màu đỏ màu vàng đất. Màu cánh gián tuy không quá nổi bật. Nhưng lại được rất nhiều người ưa chuộng.
Đây là màu mang đến sự thanh tịnh, sang trọng cho ngôi nhà. Màu cánh gián kết hợp với sơn bóng sẽ là một lựa chọn sáng suốt. Khiến cho căn nhà thêm phần bắt mắt.
Màu cánh gián là màu được nhiều người ưa chuộng nhất khi sơn gỗ nội thất trong gia đình.
Sơn PU màu cánh gián là một trong số những sản phẩm thuộc bảng màu sơn PU. Màu sắc chân thực, sang trọng, bắt mắt. Màng sơn láng mịn, sáng bóng, đem lại hiệu ứng thị giác tốt. Khả năng bám dính cao, dính chặt vào bề mặt gỗ, khó bong tróc. Và do đó có tuổi thọ cao hơn. Bảo vệ chất liệu gỗ khỏi nhiều tác động xấu từ bên ngoài.

2. Sơn PU màu gỗ óc chó

Màu gỗ óc chó ngày càng trở nên thịnh hành hơn trong lĩnh vực nội thất. Mang lại sự đẳng cấp và giá trị màu sắc của gỗ óc chó.
Màu óc chó có độ trải dài từ nâu nhạt đến màu socola. Chúng đem lại cho chúng ta cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, bạn hãy kết hợp cây xanh trang trí trong không gian nội thất màu gỗ óc chó. Vì chúng đem đến một bức tranh không gian hoàn hảo đến bất ngờ.
Mặc dù bộ bàn trà và ghế sofa góc cạnh đơn giản đem đến phong cách truyền thống Nhật Bản. Những tone màu gỗ óc chó đã làm cho không gian bật lên nét đương đại .

Mẫu gỗ óc chó có vân gỗ to, màu nâu socola đậm cho phòng ngủ

Mẫu gỗ óc chó có vân gỗ to, màu nâu socola đậm cho phòng ngủ

Với loại màu sơn PU là chất liệu tuyệt vời để tạo màu gỗ sơn óc chó. Bởi chúng sẽ tạo nên màu sắc nổi bật của gỗ. Nhưng vẫn giữ nét tự nhiên vốn có của chúng. Để tạo nên giá trị của món đồ gỗ.

3. Sơn Pu màu hạt dẻ

Sơn PU màu hạt dẻ hiện cũng là một trong các màu sơn được nhiều người ưa chuộng, với ưu điểm là dễ kết hợp với các tông màu khác như màu cà phê, màu socola đen hay màu gỗ gụ, màu hạt dẻ còn thể hiện sự ấm cúng và sang trọng góp phần tôn lên giá trị của ngôi nhà bạn. Tông màu này mang lại cho chúng ta cảm giác bình yên, rất phù hợp với những người trầm tính.

Phân loại sơn PU

1. Sơn PU 1K

Sơn 1K đó là hệ sơn một thành phần. Được sản xuất từ alkyd cao cấp và nhựa PU 1 thành phần. Giúp nâng cao được tính năng của sản phẩm. Nó phù hợp với việc sử dụng cho gỗ nội và ngoại thất, gốm, kim loại, mây tre lá…Sơn 1K có đầy đủ tất cả các hệ màu để các bạn lựa chọn.
Có độ bám dính tốt. Độ bền uốn tốt. Độ cứng cao. Hàm lượng rắn cao. Không bị phai màu. Khả năng chịu thời tiết tốt, chống ố vàng. Cho màu sắc đẹp, độ bóng cao.Dễ dàng sử dụng.

2. Sơn PU 2k

Sơn PU 2k giống như sơn pu thông thường. Nhưng phải pha trộn 2 thành trở lên. Xét về cấu tạo thì chúng được kết hợp từ chất đóng rắn Isocyanate và nhựa acrylic polyol. Giúp cho màng sơn nhanh khô. Độ bóng đẹp, bám dính tốt, độ cứng cao và giữ được độ sáng. Vì vậy mà sơn PU 2k thường được dùng nhiều trên các dòng sản phẩm nội thất cao cấp.
Độ mịn cao. Độ bóng tốt hơn hệ sơn thường. Bám dính cực tốt. Ít bị trầy xước. Chống thấm nước cao. Ít bị ố vàng.

3. Sơn Vinyl

Đây là loại sơn với một thành phần được sản xuất được biệt dành cho các dây chuyền sơn công nghiệp. Sơn Vinyl có khả năng nhanh khô. Và khắc phục được các yếu điểm của sơn NC thông thường. Loại sơn này được sử dụng để làm sơn lót. Và phủ ở trên bề mặt gỗ, kim loại.
Có độ bám dính tốt. Độ bền uốn tốt. Có màu sơn trong suốt. Nhanh khô. Dễ dàng sử dụng.

4. Sơn giả gỗ

Sơn giả gỗ là loại sơn chuyên dùng để tạo nên màu cho vân gỗ. Giả gỗ chính là phương pháp để tạo nên màu sắc nổi bật cho gỗ. Nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên. Để góp phần làm tăng giá trị cho gỗ.

Kỹ thuật sơn màu PU đúng cách cho đồ gỗ nội thất tuyệt đẹp

Biết cách pha sơn và lựa chọn màu sơn phù hợp theo sở thích là điều quan trọng. Nhưng yếu tố cốt lõi để tạo nên bề mặt bóng loáng, hoàn thiện về thẩm mỹ là “kỹ thuật sơn đúng cách”.

1. Chà nhám và xử lý bề mặt

Thực hiện chà nhám bề mặt gỗ bằng máy cầm tay. Đến khi bề mặt không có đường xước phẳng đạt yêu cầu là được. Sau khi hoàn thành chà nhám, tùy theo mã màu sơn yêu cầu. Để nguyên thớ gỗ hay sơn bóng mà quyết định bả bột hay không bả bột. Đa phần các mẫu sơn PU đều sử dụng mẫu sơn bóng bề mặt.

Chà nhám bề mặt gỗ bằng máy hiện đại và nhanh chóng hơn bằng tay

Chà nhám bề mặt gỗ bằng máy hiện đại và nhanh chóng hơn bằng tay

Lưu ý trên mẫu sơn có yêu cầu thể hiện các đường vân gỗ hay không. Nếu có thì việc bả bột phải là bột màu. Thông thường là màu đen và màu nâu.
Nếu công đoạn này không được trau chuốt kỹ sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ bề mặt nội thất. Tốn rất nhiều nguyên liệu và công sức để trám các khe hở này sau sơn.

2. Sơn lót lần 1

Sơn lót là lớp sơn không màu, được pha theo tỷ lệ 2:1:3 (nghĩa là 2 lót, 1 cứng, 3 xăng). Tùy vào những điều kiện nhiệt độ môi trường xung quanh mà chúng sẽ có độ bốc hơi khác nhau. Việc bốc hơi nhanh sẽ làm bề mặt sơn nổi tim hoặc bọt khí.

3. Chà nhám và sơn lót lần 2

Lặp lại quy trình chà nhám và tiếp tục phủ lớp sơn lót lần 2. Thông thường, các thợ sơn sẽ lượt bỏ giai đoạn này để tiết kiệm sơn. Và cho rằng chúng không cần thiết. Đây là bước góp phần cho bề mặt sơn nhẵn hơn. Độ bám dính màu cao hơn, dẫn đến tuổi thọ màu được bền lâu.

4. Phun màu sơn PU

Bước phun sơn màu cần chia làm 2 lần. Lần 1 chỉ sơn khoảng 90% mẫu màu yêu cầu. Sau 1 lúc mới tiến hành sơn màu lần 2. Ở lần này sẽ sơn màu đậm hơn cho những chỗ sơn bị nhạt. Và hoàn thành màu sơn 100% như yêu cầu.
Phòng sơn cần được bố trí riêng. Có đủ không gian để luồng khí lưu thông. Và tránh bám lên những khu vực xung quanh. Đồng thời, thợ sơn cần có tay nghề. Vì chúng quyết định vẻ đẹp của toàn bộ đồ nội thất.

5. Sơn bóng bề mặt gỗ

Tùy theo sở thích và yêu cầu sẽ có những mức độ bóng đến bóng mờ khác nhau để bạn lựa chọn. Tỷ lệ pha lớp sơn bóng là 2 bóng, 1 cứng, 3 xăng (có thể điều chỉnh).
Lớp sơn bóng làm tăng thêm vẻ đẹp căng nhẵn. Giữ đồ nội thất luôn có cảm giác mới mẻ. Tôn lên vẻ đẹp màu sắc của những chi tiết nội thất.

Trên đây là những thông tin về sơn PU mà EDEN Luxury muốn chia sẻ tới bạn đọc. Qua bài viết mong bạn có đầy đủ thông tin về sơn PU. Lựa chọn cũng như có kỹ thuật sơn đúng ý cho ngôi nhà của mình.